Bộ Quốc phòng đề nghị lùi dự án cầu Thủ Thiêm 2 đến năm 2018

Cập nhật 25/10/2014 09:43

Để tạo điều kiện cho Tổng công ty Ba Son thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, Bộ Quốc Phòng đề nghị Chính phủ cho lùi thời hạn xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, TPHCM vào năm 2018 thay vì khởi công vào tháng 11-2014.

Để tạo điều kiện cho Tổng công ty Ba Son thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, Bộ Quốc Phòng đề nghị Chính phủ cho lùi thời hạn xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, TPHCM vào năm 2018 thay vì khởi công vào tháng 11-2014.

Theo văn bản mới được Bộ Quốc phòng gửi Chính phủ, bộ này đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND TPHCM và Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây cầu Thủ Thiêm 2 từ năm 2018, thay vì khởi công vào tháng 11-2014 như dự kiến.

Việc lùi thời hạn khởi công dự án cầu Thủ Thiêm 2, theo Bộ Quốc Phòng, là để tạo điều kiện tối đa cho Tổng công ty Ba Son có thời gian thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ sản xuất quốc phòng từ nay đến hết năm 2017, góp phần tốt hơn nữa cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Theo Bộ Quốc phòng, cầu Thủ Thiêm dự kiến vượt sông Sài Gòn nối với quận 1 với quận 2 sẽ chạy cắt ngang qua đất và các công trình phục vụ đóng tàu của Tổng công ty Ba Son.

Khi xây dựng, dự án sẽ chiếm dụng một phần đất quốc phòng khoảng 12.000 mét vuông và làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất quốc phòng của Tổng công ty Ba Son; thậm chí có thể làm ngưng trệ toàn bộ hoạt động của nhà máy do chiều cao tĩnh không thông thuyền của cầu chỉ 10 mét. Vì vậy, nếu dự án khởi công từ tháng 11-2014 đến 11-2016 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ quốc phòng.

Nếu như đề nghị của Bộ Quốc Phòng được Chính phủ chấp thuận thì hàng cây cổ thụ trên đường Tôn Đức Thắng sẽ còn tồn tại đến năm 2018, vì khi dự án cầu Thủ Thiêm 2 được xây dựng, một phần hàng cây này sẽ bị chặt bỏ và một phần bị bứng đi.


Vị trí cầu Thủ Thiêm 2 và các cây cầu bắc sang khu đô thị Thủ Thiêm - Ảnh: TL.

Hiện nay, dự án cầu Thủ Thiêm 2 được UBND TPHCM chỉ định Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) thay  cho Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex).

Khi dự án cầu Thủ Thiêm 2 được đưa ra lấy ý kiến, nhiều chuyên gia giao thông khuyến cáo hiện nay thành phố đã có cầu Thủ Thiêm 1, cầu Phú Mỹ và hầm vượt sông Sài Gòn nên chưa cần thiết phải xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 . Đồng thời, vào thời điểm này, nhu cầu về giao thông giữa trung tâm TPHCM với Thủ Thiêm chưa lớn, việc xây cầu có vốn đầu tư lớn có thể chưa mang lại hiệu quả.

Tuy nhiên, theo tính toán và dự báo của Sở Giao thông Vận tải TPHCM đến năm 2030, khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ có 120.000 dân, mỗi ngày sẽ có khoảng 350.000 người qua lại làm việc. Do vậy, thành phố phải xây dựng 4 cây cầu bắc sang khu đô thị Thủ Thiêm, cộng với một cây cầu đi bộ, một đường hầm vượt sông Sài Gòn mới đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong tương lai.
Cầu Thủ Thiêm 2, có tổng chiều dài khoảng 1,2 km, trong đó phần cầu bắc qua sông là 852 mét, rộng 19,3 mét với bốn làn xe, khi nhà đầu tư mới nhận dự án điều chỉnh lên 6 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.300 tỉ đồng. Hướng tuyến được UBND TPHCM chọn là kết nối từ ngã tư Lê Duẩn – Đinh Tiên Hoàng qua giao lộ Tôn Đức Thắng – Nguyễn Hữu Cảnh đi qua nhà máy đóng tàu Ba Son để nối với Thủ Thiêm.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG