Top

Không dễ săn nhà giá rẻ ở Mỹ

Cập nhật 13/05/2009 16:55

Thuế nhà tại California 1% một năm, còn ở Houston, Texas, một căn nhà thuộc dạng trung lưu có thể bị đánh thuế đến 8.000 USD. Nếu bán căn nhà có lãi thì phải đóng thuế thu nhập đến 15%. Nhiều người Việt đang săn mua nhà giá rẻ tại Mỹ vì vậy phải tính kỹ kế hoạch của mình.

Khá nhiều người Việt khi mua nhà ở Mỹ thường cân nhắc chọn California làm điểm dừng chân. Ngoài lý do đây là nơi nhiều người Việt sinh sống còn nguyên nhân quan trọng là thuế nhà tại bang này khá "mềm" so với các nơi khác, khoảng 1% một năm của khung giá nhà. Mặc dù vậy, theo tính toán của những người mua nhà, khoản thuế như vậy vẫn là cao.

Theo chị Bích Lâm (chủ một sạp vải chợ Soái Kình Lâm, quận 5, TP HCM), sau chuyến sang Mỹ hồi tháng 3 để tìm hiểu thị trường nhà đất và các quy định, thủ tục mua nhà tại đây, chị đã phải cân nhắc lại kế hoạch sở hữu một căn nhà trên đất Mỹ. "Tôi rất thích một căn nhà với 4 phòng ngủ, có hồ bơi, nội thất tuyệt đẹp ở bang California, giá 350.000 USD. Vợ chồng tôi đã bàn bạc và có ý định mua. Tuy nhiên, sau khi được biết mức thuế hàng năm chủ sở hữu phải đóng là 1%, tức khoảng 3.500 USD, gia đình phải gác lại kế hoạch này", chị Lâm cho biết.

Theo chị Lâm, đó là chưa kể việc xây dựng hạ tầng của khu nhà mà chị định mua vẫn chưa hoàn tất. Để ở được, hạ tầng vùng này cần phải dọn đất, đặt ống cống, dẫn nước vào, xây thêm trường học, công viên, đèn đường, thư viện công cộng. Tìm hiểu ở chính quyền, chị được biết khi hoàn tất cơ sở hạ tầng, mức thuế nhà đất theo đó có thể tăng gấp đôi, khoảng 2% một năm. Tìm hiểu kỹ hơn nữa về các quy định nhà đất tại đây, quyết tâm mua nhà ở Mỹ của chị Lâm sụt giảm đi một phần.

Một số người có ý định mua nhà ở TP Houston, Texas càng bị "ám ảnh" hơn khi tìm hiểu thuế nhà đất tại đây. Một căn nhà của gia đình trung lưu phải đóng thuế hàng năm chừng 8.000 USD. Ngoài ra, nếu bán căn nhà mua chưa đầy 2 năm và có lãi thì phải đóng thuế thu nhập chừng 15%.

"Các rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, luật pháp có thể khiến những người Việt mua nhà ở Mỹ chịu nhiều thiệt thòi", Giáo sư Hoàng Hà Thanh, Phó chủ tịch Tập đoàn Giải pháp Toàn cầu Thiên niên kỷ (The Millennium Global Solutions Group) cảnh báo.

Theo Giáo sư Thanh, những người có nhu cầu mua nhà ở Mỹ trước hết cần quan tâm xác định loại bất động sản mình mua thuộc loại nào. Đó là bất động sản để ở: nhà biệt lập, nhà chung cư liên kế, căn hộ; hay bất động sản thương mại như nhà cho thuê, cao ốc văn phòng, siêu thị; hoặc bất động sản công nghiệp: đất dự án, nhà xưởng; đất trống, đất đã được phát triển.

Ông Thanh cũng lưu ý, người đi mua nhà tại Mỹ phải quan tâm đến vị trí địa lý, tức nằm ở tiểu bang nào: California, Florida, Boston hay Houston, Texas; vì mỗi nơi có những quy định về quản lý bất động sản khác nhau. Với từng loại bất động sản mức thuế cũng rất khác nhau.

Tuy nhiên, nếu trong vòng 18 tháng kể từ ngày bán nhà cũ, chủ nhân bất động sản mua một căn hộ mới với giá cao hơn giá bán ngôi nhà cũ, thì theo điều khoản 1031 về luật thay đổi nhà, người mua chưa cần phải trả thuế trên tiền lời. "Vì những quy định mang tính chất đặc thù trên mà nhà đầu tư, người dân có nhu cầu mua nhà ở Mỹ cần thận trọng khi ký kết hợp đồng nhằm giảm thiểu những rủi ro", ông Thanh khuyến cáo.

Theo bà Ngô Thị Xuân Bình, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Quốc tế (Interland), chính những thủ tục phát sinh thêm làm cho trị giá bất động sản của Mỹ thay đổi. Nếu khu vực không có trường học, công viên, người mua nhà chỉ phải đóng thuế 1% một năm. Trị giá nhà cũng sẽ tăng thêm khoảng 15% sau một năm. Tuy nhiên những nơi có kèm theo các tiện ích hạ tầng, dịch vụ, tiền thuế sẽ tăng thêm 3.000 USD nữa.

Dẫu va phải bức tường thuế khá cao, song nhận định của nhiều người Việt, hiện là thời cơ vàng để sở hữu nhà đất tại Mỹ vì giá đã xuống mức thấp kỷ lục. Khủng hoảng tín dụng nhà đất ở Mỹ khiến cho một bộ phận lớn người dân nước này lao đao, cùng tình hình kinh tế thế giới suy thoái chưa có điểm dừng khiến giá nhà tiếp tục tuột dốc. Hàng loạt thông tin như nhà bán đấu giá 1 USD, bán nhà giảm giá 50%... tràn ngập trên các phương tiện truyền thông. Cơ hội sở hữu một chấm nhỏ trên bản đồ nước Mỹ không còn là giấc mơ nữa mà là cơ hội hiếm hoi cho khá nhiều người hối hả theo các tour du lịch sang Mỹ săn nhà giá rẻ.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress