Top

Điều kiện để Việt Kiều mua nhà ở Việt Nam?

Cập nhật 27/07/2009 14:30

Câu hỏi:

Tôi đang sống tại thành phố Charlotte tiểu bang North Carolina. Tôi đã sống ở đây 18 năm nhưng chưa có quốc tịch Mỹ, tôi là công dân thường trú, đã có thẻ xanh 10 năm, còn giữ chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của chính quyền Việt Nam cấp. Hiện nay, tôi đã về hưu và muốn mua nhà tại Sài Gòn để tiện việc đi về có được không? Tôi định mua bây giờ chứ không chờ đến sau ngày 1 tháng 9 năm 2009. Xin luật sư vui lòng chỉ giúp và hướng dẫn để tôi được mua nhà hợp pháp tránh phiền phức sau này.

Xin chân thành cảm ơn! (nguyenhao08@yahoo.com)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:


Theo thông tin mà ông cung cấp, chúng tôi xin trả lời như sau:

Luật sư Đỗ Như Quát.


- Nếu như ông muốn mua nhà trước khi Luật sửa đổi, bổ sung nhà, đất có hiệu lực thì trường hợp của ông không được phép đứng tên trên giấy chủ quyền nhà, đất khi mua bán, sang nhượng bất động sản tại Việt Nam do hạn chế theo qui định của luật hiện hành về các đối tượng được đứng tên chủ quyền (như: nhà văn hóa, có công với đất nước, hồi hương...). Do vậy, ông không thể thực hiện hợp đồng mua bán, chuyển nhượng có công chứng, chứng thực của các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam.

Do đó, nếu như ông muốn đứng tên trên giấy chủ quyền tài sản nhà, đất mà ông dự định mua, theo chúng tôi, ông nên chờ khi Luật sửa đổi, bổ sung về nhà, đất có hiệu lực cùng với các văn bản hướng dẫn thi hành để thực hiện thì sẽ đảm bảo an toàn về pháp lý hơn cho ông.


 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

 

DiaOcOnline.vn