Top

Đang sống ở nước ngoài có thể đứng tên mua đất được không?

Cập nhật 01/07/2009 14:20

Câu hỏi:

Chồng tôi là Việt kiều định cư ở Mỹ 22 năm. Gia đình chồng tôi đang ở Cần Thơ gồm mẹ, em trai và em gái. Lúc trước chồng tôi có gửi tiền về cho em trai mua đất để trồng lúa, miếng đất ấy do em trai của chồng tôi đứng tên sở hữu và quản lý. Hiện nay, vì muốn mở rộng kinh doanh nên chồng tôi muốn mua thêm nhiều đất để trồng lúa và cho em trai anh ấy quản lý. Vậy chồng tôi có thể đứng tên trên đất ruộng mà anh ấy muốn mua không? Còn tôi hiện nay đang mang quốc tịch Việt Nam tôi có thể đứng tên đất nhưng sau này nếu tôi định cư bên Mỹ, tôi có thể tiếp tục đứng tên sở hữu đất đó không? Mong Luật sư tư vấn giúp.

Xin chân thành cảm ơn! (phantieubinh83@yahoo.com)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát

Theo qui định của pháp luật về đất đai hiện hành, người Việt Nam ở nước ngoài vẫn còn bị hạn chế trong việc đứng tên trên giấy tờ nhà đất tại Việt Nam. Do đó, chồng của chị sẽ không được đứng tên trên phần đất ruộng muốn mua tại Việt Nam.

Còn chị, do là người có quốc tịch và đang sinh sống tại Việt Nam nên không bị hạn chế bởi điều kiện này, chị vẫn có thể đứng tên trên giấy tờ về nhà đất mà chồng chị đã mua, hay muốn mua ở Việt Nam, khi chị định cư ở nước ngoài thì quyền sử dụng đất, sở hữu nhà của chị cũng vẫn được nhà nước công nhận và bảo hộ.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn