Top

Có thể mua bán nhà đất ở Việt Nam khi nhập quốc tịch ở Mỹ không?

Cập nhật 16/07/2009 16:53

Câu hỏi:

Hiện tôi đang ở Việt Nam và cuối năm 2009 tôi sẽ theo chồng đi định cư ở Mỹ, sau 3 năm ở Mỹ tôi sẽ nhập quốc tịch Mỹ. Vậy xin luật sư vui lòng cho tôi biết:

- Nếu trong thời gian hiện tại tôi còn ở Việt Nam tôi muốn mua một miếng đất/nhà và tôi muốn đứng tên sở hữu mảnh đất/nhà khi tôi mua có được không?

- Khi tôi qua Mỹ và có quốc tịch Mỹ tôi có thể có 2 quốc tịch Mỹ và Việt Nam?

- Sau này khi tôi muốn bán miếng đất ở Việt Nam mà tôi đứng tên, liệu có giá trị pháp lý không, chính xác hơn tôi có quyền mua bán nhà đất ở Việt Nam khi tôi đã nhập quốc tịch Mỹ không?

Xin chân thành cảm ơn! (giang@aquafin.biz)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

 

Luật sư Đỗ Như Quát

Chúng tôi xin trả lời theo từng vấn đề của chị như sau:

- Nếu chị chưa xuất cảnh và còn ở Việt Nam, chị vẫn có quyền mua bán, chuyển nhượng nhà đất tại Việt Nam và đứng tên trên phần nhà đất chuyển nhượng, mua bán đó như người Việt Nam bình thường khác.

- Theo Luật Quốc tịch mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2009, nếu chị chưa từ bỏ quốc tịch Việt Nam thì vẫn có thể có 2 quốc tịch Mỹ và Việt Nam, nhưng phải làm thủ tục xác nhận quốc tịch Việt Nam tại cơ quan có thẩm quyền.

- Một khi chị đã đứng tên trên giấy chứng nhận nhà đất thì chị vẫn có quyền bán, chuyển nhượng cho người khác theo qui định của pháp luật. Quyền sở hữu về tài sản của chị vẫn được pháp luật công nhận và bảo vệ.

 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn