Top

Bố mẹ ở nước ngoài có thể ủy quyền cho con bán đất được không?

Cập nhật 27/06/2009 15:35

Câu hỏi:

Hiện nay, tôi dự định mua 1 phần lô đất thổ cư ổn định tại Hóc Môn diện tích 10 x 20m, nhưng tôi chỉ mua 6 x 20m. Lô đất này được Sở địa chính TPHCM cấp năm 1994 bằng một Giấy giao đất. Hiện nay, người chủ lô đất này đã định cư tại nước ngoài, họ có 1 người con hiện sống tại Việt Nam. Trước khi xuất cảnh, chủ đất có xin phép xây dựng 01 căn nhà tại UBND Huyện Hóc Môn và đã được duyệt vào năm 1997 nhưng chủ vẫn chưa nộp đơn lên Sở xây dựng. Trên lô đất này đã xây 01 căn nhà diện tích 5,5 x 10m, đã được Công an xã cấp số nhà tạm để xin đồng hồ điện kế và cũng đã được gắn đồng hồ. Lô đất này đã đóng tiền sử dụng đất. Vậy tôi muốn mua lại thì phải tiến hành làm thủ tục như thế nào để có thể được cấp giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ? Chủ nhà hiện chưa thể về Việt Nam, vậy họ có thể ủy quyền cho người con ở Việt Nam bán cho chúng tôi hay không và có công chứng được hợp đồng mua bán? Rất mong được Cà phê Luật tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (anhpstn@yahoo.com)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát

Theo những gì bạn cung cấp, chúng tôi xin có ý kiến trong việc mua bán nhà của bạn như sau:

- Việc cấp số nhà tạm của Công an mang tính cách quản lý hành chính, cũng như đóng thuế sử dụng đất chỉ chứng tỏ rằng người đó đang sử dụng đất chứ không là ai khác. Tuy nhiên điều đó không đủ chứng minh nhà đất đó thuộc về họ nếu như không có giấy hồng, giấy đỏ hoặc các giấy tờ khác thể hiện họ là chủ sử dụng hợp pháp theo qui định.

- Việc công chứng hợp đồng trong việc mua bán nhà, do vậy, cũng không thể thực hiện được vì người bán chưa được công nhận là chủ sở hữu của căn nhà đó, vì thế việc ủy quyền cho người con là chưa cần thiết trong việc mua bán nhà này.

Nếu có điều kiện, bạn có thể đem hồ sơ trực tiếp đến Trung tâm tư vấn pháp luật - Hội Luật Gia TP.HCM chúng tôi sẽ trực tiếp hướng dẫn, tư vấn, giải đáp giúp bạn giải quyết vấn đề.

Địa chỉ: Trung tâm tư vấn pháp luật - Hội Luật Gia TP.HCM, 111 Lê Thánh Tôn Quận 1 TP.HCM.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn