Top

Xây nhà làm nứt tường hàng xóm có khiếu nại được không?

Cập nhật 26/04/2012 09:20

Câu hỏi:

Nhà tôi xây cấp 4, khi nhà sát vách bên phải họ mua đất và xây nhà đúc 2 tấm thì nhà tôi bị nứt tường và các khung cửa bằng sắt đều bị khít chặt không mở ra được. Vì nhà để trống , tôi ở quận khác nên khi biết ra thì chủ nhà có hứa sẽ giúp tôi sữa chữa, nhưng họ vội bán nhà cho chủ khác và bây giờ chủ mới này cũng đang để bảng bán nhà.

Lúc mới hoàn công nhà thì nhà tôi chỉ rạng nứt tường và cửa ở mặt tiền bị hư, nhưng nay sau 1 năm các tường nhà bên trong cũng đều nứt và hở ra 2,3cm (đứng phía này tường nhìn sang phía kia được ).

Xin hỏi tôi có khiếu nại được không? Và thủ tục khiếu nại bắt đầu từ cấp nào? Sắp tới nếu nhà bên trái , bắt đầu xây dựng mới, tôi cần phải làm gì để tránh bị sập nhà (vì đất ở phường Thạnh Lộc Q 12 nền đất quá yếu). Tôi thấy nhà ai mới xây dù nhà cấp 4 cũng bị lún xuống 10 cm trở lên, trường hợp nhà tôi bị hư hại thêm, có khiếu nại với phường quận được không? Mong được chỉ dẫn giúp, cám ơn quý Luật sư.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Bạn hoàn toàn có quyền khiếu nại để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường/xã nơi có thửa đất căn nhà đó, hoặc phòng quản lý trật tự xây dựng, phòng tại nguyên môi trường và Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện tại địa phương nơi có căn nhà đang bị hư hại do hành vi xây dựng của các hộ liền kề.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong trường hợp nhà bên trái chuẩn bị xây dựng bạn nên có các biên bản thỏa thuận cam kết về hiện trạng của căn nhà mình trước khi nhà bên cạnh tiến hành đào móng, khởi công xây dựng. Trong đó có đầy đủ các yếu tố như, việc xây dựng của nhà bên cạnh là đúng theo quy định trình tự của pháp luật “giấy phép xây dựng” có thiết kế về kết cấu “bản vẽ”, có các biện pháp bảo đảm “phương án thi công” cho các hộ liền kề, và các thỏa thuận khác phát sinh về việc xảy ra sự cố hoặc hư hại cho nhà liền kề.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn