Top

Xây dựng nhà trên khu đất nằm trong khu quy hoạch khu dân cư mật độ thấp

Cập nhật 29/08/2011 10:10

Nội dung câu hỏi:

Tôi định mua một nền đất có diện tích 4.5mx15m từ đất vườn có thửa diện tích 14mx15m. Bên bán cam kết sẽ lên thổ cư được 100% diện tích cho nền đất trên. Nhưng tôi có đem thửa đất trên ra phòng QLĐT quận hỏi về việc cấp phép xây dựng nhà thì được trả lời là: khu đất đó nằm trong khu quy hoạch Khu dân cư mật độ thấp (tỷ lệ 1/2000) nên chỉ được cấp phép xây dựng nhà 40% diện tích nền đất, với nền đất của tôi là 67.5m2 thì được xây dựng tương đương 27m2

Theo tôi được biết quy định của TP.Cần Thơ thì diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng là 36-40m2 trở lên. Vì vậy tôi thắc mắc tại sao Phòng Tài nguyên Môi trường quận lại có thể cấp phép tách thửa thổ cư với diện tích nhỏ như thế? Đúng ra Phòng TNMT phải cho phép tách thửa đất thổ cư với diện tích lớn hơn hoặc tối thiểu bằng 100m2

Nếu như Phòng TNMT cấp phép tách thửa lên thổ cư được cho nền đất của tôi (67.5m2) là căn cứ theo quyết định nào? Quy định tách thửa đất từ đất vườn lên đất thổ cư ở Phường An Bình, Quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ là như thế nào? Tối thiểu là bao nhiêu m2

Hoài Linh

Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 19/04/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ vào những Khoản 1, Điều 3, Quyết định 49/2009/QĐ-UBND ngày 07/09/2009 của UBND tỉnh Cần Thơ về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất quy định điều kiện thực hiện việc tách thửa như sau: Đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Đất không có tranh chấp; Diện tích được phép tách thửa để hình thành thửa đất mới và diện tích còn lại của thửa đất sau khi tách thửa phải lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu quy định tại Điều 5 của Quyết định này. Cụ thể:

- Diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở là 40 m2 đối với các phường, thị trấn của quận, huyện; 60 m2 đối với các xã và phải có bề rộng mặt tiền và chiều sâu của thửa đất ≥4m.

- Diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với đất nông nghiệp là đất vườn, đất trồng cây lâu năm là 200 m2 đối với các phường, thị trấn của quận, huyện; 500 m2 đối với các xã của huyện.

Tùy mục đích sử dụng đất tại thời điểm tách thửa mà cơ quan Nhà nước sẽ áp dụng các diện tích tối thiểu được phép tách thửa.

Theo đó, khái niệm “diện tích đất tối thiểu cho phép tách thửa” hoàn toàn khác với khái niệm “mật độ xây dựng”.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111.

Trân trọng.
 
Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn