Top

Thủ tục tách thửa và hoàn công trên đất được cho, tặng

Cập nhật 02/12/2010 15:20

Câu hỏi:

Ba tôi có một mảnh đất ở Q.12 khoảng 615m2 đã xây nhà nhưng chưa hoàn công.

Nay ba tôi muốn tách cho tôi một mảnh đất 120m2. Vậy cho tôi hỏi ba tôi có cần làm thủ tục hoàn công trước khi tách thửa hay không? Hay phải tách thửa rồi mới hoàn công?

Xin chân thành cảm ơn! [mailto:cuonghoaviet@yahoo.com]


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/02/2009 của UBND TP. HCM quy định về diện tích tối thiểu cho phép tách thửa để làm nhà ở, nếu mảnh đất dự kiến tách thửa thỏa mãn được các điều kiện sau:

- Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương;

- Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ lộ giới, phải đáp ứng được quy định về diện tích tối thiểu cho phép tách thửa (đối với Quận 12 là 80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m);

Trong thư bạn không nói rõ về mục đích sử dụng đất, tình trạng pháp lý hiện hữu của mảnh đất 615m2…; Do đó, để trả lời câu hỏi của bạn, chúng tôi giả sử theo 02 trường hợp sau đây:

1. Nếu toàn bộ mảnh đất đã được cấp GCN với mục đích thổ cư:

1.1. Mảnh đất dự kiến tặng cho không có nhà ở trên đó: Căn cứ vào GCN đã được cấp, ba bạn có quyền tiến hành thủ tục tách thửa để tặng cho mảnh đất nói trên cho bạn theo quy định.

1.2. Mảnh đất dự kiến tặng cho có nhà ở trên đó: Để tiến hành tặng cho, trước hết ba bạn phải làm thủ tục hoàn công, trên cơ sở giấy phép xây dựng đã được cấp, biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng hoặc biên bản nghiệm thu theo hiện trạng công trình, ba bạn lập hồ sơ tiến hành xin cấp GCN theo quy định tại Nghị định 88/2009/NĐ-CP và Quyết định 68/2010/QĐ-UBND.

Nếu ngôi nhà đã xây dựng không phép hoặc sai phép thì bạn cần tham khảo quy định 5144/HD-LS ngày 30/06/2010 của Liên Sở Xây dựng – Tài nguyên và Môi trường để biết cụ thể hơn về thủ tục cấp GCN.

Sau khi được cấp GCN, ba bạn tiến hành thủ tục tách thửa để tặng cho mảnh đất và tài sản gắn liền với đất.

2. Nếu toàn bộ mảnh đất đã được cấp GCN, nhưng một phần mảnh đất là đất phi nông nghiệp:

Theo nội dung Quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/02/2009 của UBND TP. HCM:

Trường hợp thửa đất nằm trong khu vực quy hoạch sẽ chuyển sang đất phi nông nghiệp (đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư hiện hữu) và không thuộc khu vực phải thu hồi để đầu tư theo quy hoạch hoặc kế hoạch sử dụng đất đã được công bố, nếu tách thửa để thay đổi mục đích sang đất làm nhà ở thì phải đáp ứng được điều kiện: Nếu thửa đất có diện tích từ 1.000m2 trở xuống thì thực hiện thủ tục thay đổi mục đích sang đất ở, sau đó thực hiện tách thửa đảm bảo các điều kiện về diện tích tối thiểu. Khi chuyển mục đích sử dụng đất, người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất làm cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn