Thủ tục cấp giấy phép xây dựng cho đất có sổ đỏ

Cập nhật 05/11/2010 10:30

Câu hỏi:

Tôi có một miếng đất tại Q.9, khu đã có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, có bìa đỏ quyền sử dụng đất (cấp 2005). Bản đồ hiện trạng vị trí tỉ lệ 1/500. Bản vẽ thiết kế nhà mẫu 1 trệt hai lầu kèm theo. Nay tôi muốn xây nhà trên mảnh đất này, tôi xin được tư vấn những vấn đề sau:

1. Nếu tôi xây theo đúng mẫu thiết kế kèm theo nêu trên thì có cần phải xin giấy phép xây dựng không? Nếu có thì xin ở đâu? Cần những giấy tờ gì?

2. Trong trường hợp chưa đủ tiền, tôi có thể xây nhà cấp 4 được không? Trong trường hợp này có phải xin giấy phép hay báo cáo với cơ quan nào không?

Xin chân thành cảm ơn! (mailto:sontran1@hcm.vnn.vn])


Luật sư Ngô Thị Phúc - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:


1. Việc xây nhà theo mẫu không phải xin phép xây dựng, nhưng phải được cấp Chứng chỉ xây dựng chỉ mới thí điểm ở Quận Tân Phú. Hiện nay, Quận 9 chưa thực hiện như quân Tân Phú.

Hồ sơ xin phép xây dựng gồm :

- Ðơn xin phép xây dựng nhà ở theo mẫu, có xác nhận của UBND phường nơi xin xây dựng nhà (2 bản chính).

- Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (2 bản sao có chứng thực sao y).

- Tờ khai nộp tiền thuế sử dụng đất (2 bản sao có chứng thực sao y).

- Bản vẽ thiết kế xây dựng nhà do cơ quan thiết kế có tư cách pháp nhân thiết lập (2 bản chính + 1 bản sao không cần chứng thực sao y).

Bạn đến UBND Quận 9 để mua mẫu đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà và khi chuẩn bị đủ các hồ sơ nêu trên thì nộp hồ sơ xin phép xây dựng nhà tại UBND Quận 9.

2. Do Bạn đã có Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất nếu được UBND phường, xã, thị trấn xác nhận không có tranh chấp thì khi xây dựng nhà cấp 4 Bạn cũng vẫn phải đến UBND Quận 9 để xin cấp giấy phép xây dựng nhà cấp 4.

Thời gian cấp phép trong trường hợp hồ sơ hợp lệ thì không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 
DiaOcOnline.vn