Top

Thời hạn sở hữu hợp pháp của căn hộ chung cư

Cập nhật 29/03/2010 10:30

Câu hỏi:

Tôi có mua 1 căn hộ chung cư diện tích 40m2 ở Bình Dương và đã nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cấp tháng 12 năm 2009. Trong đó, có ghi thời hạn được sở hữu là: 20 năm. Vậy sau 20 năm thì chuyện gì sẽ xảy ra với căn hộ tôi đang ở?

Tôi muốn biết rõ hơn về tính pháp lý hợp pháp của chung cư?

Xin chân thành cảm ơn! (namhainghean@yahoo.com)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Căn cứ Luật nhà ở và các văn bản hướng dẫn thi hành, chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:

Theo nội dung thư bạn trình bày, chúng tôi hiểu rằng căn hộ chung cư mà bạn mua chỉ còn thời hạn sử dụng là 20 năm. Trong thời gian này, Nhà nước công nhận và bảo hộ quyền sở hữu nhà ở của bạn. Theo đó, nếu vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia, Nhà nước quyết định trưng mua hoặc trưng dụng nhà ở của bạn thì Nhà nước sẽ bồi thường cho bạn theo giá thị trường tại thời điểm thanh toán.

Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu rằng, theo Khoản 2, Điều 13 của Luật nhà ở, quy định về hiệu lực của Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì:

2. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở không còn hiệu lực pháp lý trong các trường hợp sau đây:

a. Nhà ở bị tiêu huỷ hoặc bị phá dỡ;

b. Nhà ở bị tịch thu hoặc trưng mua theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

c. Nhà ở được xây dựng trên đất thuê đã hết thời hạn thuê đất mà không được gia hạn thuê tiếp hoặc không được chuyển sang hình thức giao đất để sử dụng ổn định lâu dài;

d. Nhà ở đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nhưng bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định thu hồi do cấp không đúng thẩm quyền, người được cấp giấy chứng nhận không đúng đối tượng, nhà ở được ghi trong giấy chứng nhận không đúng với hiện trạng khi cấp giấy hoặc nhà ở xây dựng trong khu vực đã bị cấm xây dựng nhà ở;

e. Nhà ở có Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nhưng đã được cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở khác theo quy định của Luật này.

Theo đó, khi nhà ở bị phá dỡ do bị hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ sập đổ hoặc nhà chung cư cao tầng hết niên hạn sử dụng thì việc cải tạo, phá dỡ nhà chung cư phải được thực hiện theo quy định tại Điều 81, 83, 84, 85, 86, 87, 88 và Điều 89 của Luật Nhà ở; Điều 55 và Điều 56 của Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của Chính phủ về “quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở” (sau đây gọi tắt là Nghị định số 90/2006/NĐ-CP).

Khi chung cư bạn mua hết niên hạn sử dụng, chủ đầu tư hoặc cơ quan có thẩm quyền sẽ có những phương án, giải pháp cụ thể về bồi thường, bố trí tạm cư và tái định cư.

Bạn có thể tham khảo Nghị quyết số 34/2007/NQ-CP ngày 03/7/2007 về “một số giải pháp để thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp” để hiểu rõ hơn.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn