Top

Tại sao chúng tôi không thể xây hai ngôi nhà trên một mảnh đất ?

Cập nhật 06/07/2014 05:05

Chào Café Luật !

Tôi có một số thắc mắc về việc xin giấy phép xây dựng nhà tại Hóc Môn. Cụ thể là đầu năm 2014, tôi và một người chú có mua chung 1 miếng đất tại Huyện Hóc Môn (diện tích được xây dựng là 10m x 15m), nhưng khi đi xin giấy phép xây dựng thì UBND huyện Hóc Môn có nói là không được xây 2 ngôi nhà trên mảnh đất chúng tôi mua.

Vậy tôi xin hỏi, tại sao chúng tôi lại không thể xây 2 ngôi nhà trên 1 mảnh đất ? Hay là do có quy định nào mới về luật xây dựng mà chúng tôi không được biết ?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Và căn cứ vào K1, K3 – Điều 3 QĐ 19/2009/QĐ - UBND quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa của UBND TP Hồ Chí Minh:

Điều 3. Những quy định cụ thể

1. Đối với đất ở:

a) Các trường hợp không được tách thửa:

- Khu vực mà pháp luật có quy định phải bảo tồn;

- Các khu vực hiện đang là biệt thự được tiếp tục quản lý theo quy hoạch; đất ở thuộc các dự án đã được Nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận cho từng nền đất theo quy hoạch được duyệt; đất thuộc khu vực đã được cơ quan cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Trường hợp quy hoạch chi tiết này không còn phù hợp, phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo quy định pháp luật trước khi thực hiện tách thửa, việc tách thửa phải đảm bảo đúng theo quy hoạch đã điều chỉnh;

- Trường hợp vị trí nhà, đất ở thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố thì không được tách thửa.

b) Ngoài các trường hợp quy định tại điểm a khoản này được tách thửa, nhưng phải đảm bảo phù hợp quy hoạch và các điều kiện sau:

- Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ lộ giới, diện tích tối thiểu như sau: Khu vực 3: gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn: Đất ở chưa có nhà (m2) 120m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 7m. Đất có nhà: 80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m

Với thửa đất mà bạn và người chú mua chỉ đủ điều kiện về diện tích tối thiểu để xây 1 căn nhà, nếu xây 2 căn không đáp ứng được quy định về diện tích tối thiểu theo Quyết định của UBND TP HCM.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn