Top

Đền bù thế nào khi xây dựng làm nứt tường nhà bên cạnh?

Cập nhật 28/11/2011 10:30

Câu hỏi: Tháng 6/2011 tôi có xây dựng nhà theo giấy phép xây dựng. Trong thời gian thi công đã có hiện tượng nứt tường nhà bên cạnh.

Thanh tra xây dựng phường xuống làm việc, sau đó các bên thống nhất phương án đền bù như sau: lập phương án khảo sát thiệt hại và khắc phục, công ty xây dựng tiến hành khảo sát (trong quá trình thi công móng nhà đã không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật nên gây hiện tượng mất đất nền, nhà bên cạnh không kiên cố móng và nền trệt không có bê tông cốt thép) và thống nhất phương án đền bù như sau (làm móng, đổ đà kiềng, xây mới những bức tường có vết nứt) và đã được đồng ý của nhà bên cạnh.

Khi đang tiến hành sửa chữa (đã làm móng và cột, tường xây được 1m) thì nhà bên cạnh đổi ý không cho thi công tiếp, thuê công ty thiết kế xây dựng mới toàn bộ nhà và bảng tổng hợp kinh phí với số tiền là 610 triệu, sau khi tính toán lại các cửa còn tận dụng được thì buộc tôi phải đền bù 530 triệu để tự sửa chữa.

Trong trường hợp này tôi phải làm như thế nào để bớt thiệt hại và đúng pháp luật? Mong BQT góp ý dùm, tôi chân thành cảm ơn.


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Trong thời gian thi công xây dựng nhà, bên bạn đã làm nứt tường nhà bên cạnh. Theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của luật xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị về “Xử lý công trình xây dựng ảnh hưởng đến chất lượng công trình lân cận; ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng dân cư”

Điều 15.

1. Trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận thì phải ngừng thi công xây dựng để thực hiện bồi thường thiệt hại:

a) Việc bồi thường thiệt hại do chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận; Trường hợp các bên không thoả thuận được thì bên thiệt hại có quyền khởi kiện đòi bồi thường tại toà án;

b) Công trình chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại.

Như vậy, bạn và phía bên nhà bị nứt đã thỏa thuận xong phương án khắc phục việc nứt tường nhà, thống nhất phương án đền bù (làm móng, đổ đà kiềng, xây mới những bức tường có vết nứt) và đã được đồng ý của nhà bên cạnh.

Nếu trong quá trình thực hiện, bên bạn làm đúng về việc sửa chữa như thỏa thuận mà bên bị thiệt hại không cho bạn tiếp tục thực hiện là không đúng. Nếu không có sự thỏa thuận lại, bên kia tự ý gọi công ty khác thực hiện việc sửa chữa không cho bạn tiếp tục thực hiện thỏa thuận, xem như đã tự ý từ bỏ việc yêu cầu khắc phục như ban đầu, bên bạn không cần phải chịu chi phí nêu trên. Nếu vụ việc không thỏa thuận được thì vụ việc do tòa án nhân dân giải quyết.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn