Top

Chưa có chủ quyền nhà xin phép xây dựng được không?

Cập nhật 10/05/2012 16:40

Câu hỏi: Mình có vấn đề khó khăn mong Cafe luật tư vấn giúp mình trường hợp sau !

Năm 1994 bà nội
tôi ( hiện nay đã 95 tuổi ) có mua một căn nhà tại TDM,Bình Dương ( 9,5m x 14,5m , trong đó đất sử dụng là 98m2,thổ cư 84m2 ) và chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Nay bà nội tôi muốn thừa kế lại cho 3 đứa cháu ( tách ra làm 3 thửa ) thì phải làm những thủ tục như thế nào và chi phí cho việc này khoảng bao nhiêu tiền?

Hiện tôi chuẩn bị xây nhà ( trên diện tích đất được chia ( bằng miệng ) và đã thiết kế song phần bảng vẽ.Nay muốn làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng thì gặp những vấn đề rắc rối như trên.

Mong bạn tư vấn giúp mình !


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo Điều 631 BLDS 2005 thì tài sản được để lại thừa kế của một người phải là tài sản thuộc quyền sở hữu của người đó. Tài sản bà nội bạn mua nhưng chưa sang tên đổi chủ thì không được xem là di sản dùng để chia thừa kế của bà. Bà nội bạn và người có quyền sử dụng đất trên cần làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

Khi bà bạn có đủ giấy tờ xác nhận sở hữu chủ thì việc để lại thừa kế có thể lập thành di chúc hoặc làm thủ tục tặng cho đối với 3 người cháu.

Đối với trường hợp của bạn, bạn chưa thể xin giấy phép để xây dựng nhà, vì nhà này chưa thuộc quyền sở hữu của bạn. Theo quy định tịa Điều 63 Luật xây dựng quy định:

Điều 63. Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng

1. Tuỳ theo tính chất, quy mô công trình, hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng bao gồm những tài liệu chủ yếu sau đây:

a) Đơn xin cấp giấy phép xây dựng;

b) Bản vẽ thiết kế xây dựng công trình;

c) Giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Như vậy, bạn chưa có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất nên không thể tiến hành xin giấy phép xây dựng để xây nhà.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn