Top

Anh em có thể hưởng thừa kế được không?

Cập nhật 11/06/2012 16:15

Câu hỏi:

Gia đình tôi đang sống trên 1 phần đất của dì (chị của mẹ tôi) đứng tên sổ đỏ quyền sử dụng đất. Dì tôi không lập gia đình nên không có chồng con, Mẹ tôi đã sống và gìn giữ đất ở đây 20 năm và xây nhà trên phần đất này theo sự đồng ý của dì tôi. Dì tôi sống chung với bác tôi trong căn nhà là tài sản chung của ông ngoại để lại không di chúc.

Ông ngoại tôi có 4 người con: mẹ tôi, và 2 cậu là con trai, và dì mà tôi nói trên. Các cậu và mẹ tôi đều có gia đình và mỗi người đều có 2 con 1 trai và 1 gái. Mẹ tôi có 2 con trai là tôi và em trai tôi. Tôi đã có gia đình và hiện đang sống chung mẹ tôi trong phần đất của dì để lại. Dì tôi vừa mất cách đây 5 tháng, dì đột tử không để lại di chúc. Vậy tôi xin hỏi 1 trong 2 người cậu tôi có yêu cầu chia phần tài sản của dì tôi theo pháp luật thừa kế thì vấn đề này được giải quyết ra sao?


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Chào bạn, chúng tôi xin tư vấn về trường hợp của bạn như sau:

Do dì của bạn không để lại di chúc nên phần đất của dì là di sản thừa kế, sẽ chia theo pháp luật khi có yêu cầu. theo quy định tại điều 676 Bộ luật dân sự quy định:

Ðiều 676 Người thừa kế theo pháp luật

Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Như vậy, bạn vẫn chưa nói rõ là bà ngoại của bạn còn sống hay không. Nếu bà ngoại của bạn còn sống, thì phần di sản để lại sẽ do bà ngoại được hưởng (hàng thừa kế thứ nhất).

Nếu bà ngoại của bạn không còn, những người cậu của bạn có quyền kiện đòi chia di sản thừa kế (vì thuộc hàng thừa kế thứ hai). Phần di sản của người dì để lại được chia thành 3 phần bằng nhau cho mẹ bạn và hai người cậu.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn