Top

Thị trường xi măng cuối năm: Có đạt đích 75 triệu tấn?

Cập nhật 21/10/2016 09:14

Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, 9 tháng năm 2016 sản lượng xi măng (XM) tiêu thụ ước đạt 55,25 triệu tấn; riêng lượng tiêu thụ nội địa tăng 7,7% so với cùng kỳ, đạt khoảng 43,55 triệu tấn.


Tiêu thụ nội địa tăng 7,7%, xuất khẩu khó

Kết thúc 9 tháng năm 2016, sản lượng tiêu thụ XM nội địa tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2015. Đây là con số tăng trưởng khá với tốc độ tăng tương đối đều. Nếu tính riêng tháng 9/2016, tiêu thụ XM nội địa đạt 5,25 triệu tấn, xuất khẩu clinker và XM ước đạt 1,3 triệu tấn. 9 tháng, tổng sản lượng XM tiêu thụ nội địa ước đạt 43,55 triệu tấn, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2015, xuất khẩu clinker và XM ước đạt 11,7 triệu tấn bằng 98,7% so với cùng kỳ năm 2015.

Nếu tiêu thụ nội địa tiếp tục tăng thì ngược lại xuất khẩu XM của nước ta gặp khó khăn, sản lượng và giá trị xuất khẩu sụt giảm trong năm 2016. Nguyên nhân là do các DN sản xuất XM nước ta gặp sự cạnh tranh khốc liệt từ các nước láng giềng sản xuất XM như Thái Lan, Trung Quốc…

Việt Nam xếp thứ 5 trên thế giới và đứng đầu khu vực Đông Nam Á về sản lượng sản xuất XM, nhưng thực tế lượng XM xuất khẩu của Việt Nam so với Thái Lan lại thấp hơn rất nhiều. Là quốc gia có kinh nghiệm lâu năm trong xuất khẩu XM với những bạn hàng truyền thống lại có lợi thế cạnh tranh là chất lượng và vận chuyển nhanh nên XM Thái Lan chiếm ưu thế hơn hẳn XM Việt Nam khiến DN xuất khẩu XM của Việt Nam lép vế.

Nước láng giềng Trung Quốc sau thời gian phát triển nóng đã dư thừa công suất khoảng 670 triệu tấn XM, lượng dư này gấp khoảng 8 lần tổng công suất XM của Việt Nam. Một trong những phương thức cạnh tranh của XM Trung Quốc là cạnh tranh về giá, giảm giá để cạnh tranh. Phương thức cạnh tranh này khiến các DN XM của Việt Nam nói riêng và các DN XM nước ngoài khác nói chung rất khó để chen chân.

Có cán đích thành công?

Mặc dù XM tiêu thụ nội địa tăng nhưng xuất khẩu giảm và câu hỏi đặt ra là từ nay đến cuối năm 2016 ngành XM có cán đích mục tiêu đề ra đạt 75 - 77 triệu tấn, tăng 3,2 - 6% so với năm 2015?

Đại diện một DN XM cho rằng, tiêu thụ XM hiện gặp rất nhiều khó khăn, lượng XM trong nước dư cung, cạnh tranh khốc liệt, toàn ngành phải rất nỗ lực mới tiêu thụ đạt được con số 75 triệu tấn đề ra.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng cho rằng, tiêu thụ trong nước tăng không đột biến, xuất khẩu tiếp tục gặp khó thì chỉ tiêu đặt ra tiêu thụ 75 - 77 triệu tấn không đơn giản.

Đến hết tháng 9, tổng lượng XM tiêu thụ ước đạt 55,25 triệu tấn, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy 3 tháng cuối năm sẽ phải tiêu thụ tối thiểu 20 triệu tấn, chia đều cho các tháng, tương đương mỗi tháng cần tiêu thụ nội địa và xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn. Để đạt con số này, buộc các DN trong nước phải đẩy mạnh tiêu thụ nội địa. Và thị trường XM trong nước sẽ tiếp tục cạnh tranh quyết liệt trong cuộc đua về đích vào cuối năm.
DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng