Thị trường vật liệu xây dựng Hà Nội vẫn… nghỉ Tết

Cập nhật 01/03/2017 09:00

Đến thời điểm này, hầu hết các cửa hàng kinh doanh, buôn bán vật liệu xây dựng tại Hà Nội đều đã hoạt động trở lại. Tuy nhiê, có lẽ do “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, nên thị trường vật liệu xây dựng Hà Nội vẫn… nghỉ Tết.


Hai năm qua đánh dấu sự phát triển của thị trường bất động sản, giúp triển vọng ngành vật liệu xây dựng nói chung và gạch ốp lát nói riêng khá thuận lợi. Cùng trong xu hướng đó, xu thế sử dụng gạch Granite chất lượng cao thay thế cho gạch Ceramic đang ngày càng trở nên rõ ràng và trở thành phân khúc tiềm năng.

Sản xuất gạch ốp lát tại Việt Nam là một trong số ít các ngành công nghiệp vươn lên tầm cỡ khu vực và thế giới. Tổng công suất hiện đạt tới 500 triệu m2/năm, đứng đầu Đông Nam Á và thứ 6 thế giới. Riêng gạch sản xuất Granite hiện có công suất còn khiêm tốn, trên 60 triệu m2/năm.

Theo dự báo của Bộ Xây dựng, nhu cầu gạch Granite năm 2020 đạt khoảng 140 triệu m2/năm (xuất khẩu 42 triệu m2). Năng lực sản xuất gạch Granite nội địa của Việt Nam vào khoảng 60 triệu m2/năm. Với công suất hiện tại, trong các năm tới, công suất sản xuất của Việt Nam cần tăng trung bình trên 20% để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ.

Mặc dù vậy, những tháng đầu năm này, thị trường vật liệu xây dựng Hà Nội vẫn đang trong tình trạng nghỉ Tết.

Dạo quanh qua các cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng trên tuyến đường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội vẫn thấy sự vắng vẻ. Khi được hỏi về tình hình kinh doanh, bà Thu, chủ Cửa hàng Vật liệu xây dựng Quang Thu, chuyên bán gạch Coto Hạ Long, gốm đá các loại và sân vườn, tiểu cảnh ở 34 Cát Linh ngán ngẩm: “Hiện nay vẫn chưa có ai mua cả, khách thì vẫn có, những người hỏi nhưng xong rồi đi”.

Trong khi đó, ông Hùng, phụ trách showroom của Tập đoàn Cieza Kết Hiền ở 22 và 36 Cát Linh cho biết: “Hàng chúng tôi đa dạng, gồm hàng nội địa và hàng nhập ở Trung Quốc, Tây Ban Nha, Thái Lan…, nhiều mẫu mã đẹp, đủ các loại, nhưng dịp đầu năm này ế hàng lắm”.

Cũng theo ông Hùng, nếu làm nhà bình thường xây thô xong thì khoảng tháng 6 - 8 mới hoàn thiện và tiến hành lát sàn, tường, khi đó tiêu thụ mới khá hơn, chí ít thì cũng phải hết tháng 3, vì thị trường vật liệu xây dựng ăn theo ngành xây dựng, bất động sản. Còn hiện tại, tiêu thụ rất kém.

Tương tự, bà Hoàng Thu Thủy, Giám đốc kinh doanh Tổng đại lý vật liệu xây dựng Phúc Lợi (27 Cát Linh) cũng buồn thiu chia sẻ: “Đã bán được gì đâu anh, dịp này vắng khách lắm, chắc phải hết tháng 2, 3 này”.

Chia sẻ với Báo Báo Đầu tư Bất động sản, ông Lê Khắc Hoa, Trưởng phòng Vật tư Công ty TNHH Oskar - Thung lũng beer (81 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, Công ty chủ yếu xây dựng nhà ở, hệ thống nhà hàng, khách sạn, quán bar, phòng hát Karaoke. Doanh nghiệp cũng tìm mua các loại gạch lát nền, ốp tường tại nhiều cửa hàng ở Cát Linh, Hà Đông…

“Với kinh nghiệm của tôi, đầu năm có vẻ hơi vắng, nhưng năm nay khả năng thị trường vật liệu xây dựng sẽ sôi động hơn những năm trước”, ông Hoa nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản