Top

Sẽ làm hàng rào bao quanh nhà thờ Đức Bà?

Cập nhật 21/12/2018 13:39

Theo linh mục Hồ Văn Xuân - tổng đại diện Tổng giáo phận Sài Gòn, hàng rào mỹ thuật sẽ được làm phù hợp với nhà thờ.

Nhà thờ Đức Bà đang được trùng tu (ảnh chụp ngày 20-12) - Ảnh: TUYẾT KIỀU

"Đây là công trình Công giáo, nhưng cũng là điểm nhấn kiến trúc nổi bật ở trung tâm TP. Tôi còn sống, còn khỏe mạnh sẽ cố gắng làm hết sức cho công trình có một không hai này, cho Giáo hội và cho cả TP mình nữa".

Linh mục Hồ Văn Xuân - tổng đại diện Tổng giáo phận Sài Gòn

Trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhân dịp Giáng sinh, linh mục Hồ Văn Xuân - tổng đại diện Tổng giáo phận Sài Gòn - đề xuất hai việc: một là gia hạn giấy phép trùng tu nhà thờ Đức Bà ít nhất tới hết năm 2023, hai là làm một hàng rào mỹ thuật để bảo vệ nhà thờ.

Một số ý kiến bày tỏ băn khoăn, cho rằng hàng rào mỹ thuật sẽ làm mất đi tính thân thiện của nhà thờ và các nhà thờ khác trên thế giới cũng không làm như vậy.

Về việc này, linh mục Hồ Văn Xuân nói hàng rào mỹ thuật sẽ được làm phù hợp với nhà thờ. "Nếu không làm hàng rào bảo vệ, tình trạng viết vẽ lên tường nhà thờ báo chí đã nói nhiều cũng không kết quả gì. Đó là điều đáng tiếc" - ông nói.

Riêng việc phải kéo dài thời gian trùng tu nhà thờ, linh mục Hồ Văn Xuân cho biết các đối tác châu Âu đã thẩm định rất kỹ và đề nghị thời gian trùng tu phải kéo dài ít nhất đến hết năm 2023, trong khi giấy phép hiện nay do UBND TP cấp chỉ kéo dài đến cuối năm 2019.

Theo ông Xuân, các đối tác nhận định việc trùng tu có nhiều điều phức tạp chưa thấy hết được, do đó phải làm từ từ, tỉ mỉ, làm sao vừa giữ được kiến trúc cổ vừa kéo dài tuổi thọ của công trình hàng trăm năm nữa.

Linh mục Hồ Văn Xuân cũng thông tin thêm về tiến độ một số hạng mục trùng tu nhà thờ Đức Bà: mái ngói Marseille trên cao tới tháng 9-2019 mới có thể hoàn thành vì công trình ở cạnh trục đường giao thông lớn, việc làm giàn giáo trên cao vừa phải đảm bảo an toàn vừa phải mang tính mỹ thuật rất phức tạp.

Tương tự, việc làm giàn giáo để trùng tu hai tháp nhọn cao hơn 60m cũng khó. Hai tháp nhọn này cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu là thân thiện môi trường, tuyệt đối không có chì. Chưa kể gạch của vách nhà thờ hư khá nhiều, đến khoảng 130.000 viên... "Còn rất nhiều việc phải tỉ mỉ, không thể làm vội được" - linh mục Hồ Văn Xuân nói.

Chia sẻ những ý kiến này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng các công trình có giá trị kiến trúc như nhà thờ Đức Bà khi trùng tu phải chắt chiu tỉ mỉ từng chi tiết. Ông Phong đề nghị linh mục liên hệ với Sở Xây dựng TP để giải trình về việc gia hạn thời gian trùng tu công trình.

Sẽ chiếu sáng toàn bộ nhà thờ

Linh mục Hồ Văn Xuân cho biết ông đã sang Pháp gặp các vị hữu trách nhà thờ Đức Bà Paris bàn về việc chiếu sáng cho nhà thờ. "Chúng tôi dự tính chiếu sáng đèn kiểu hắt từ dưới lên, nhưng các vị ở nhà thờ Đức Bà Paris khuyên hãy đánh đèn toàn bộ. Như vậy vào buổi tối, khi Bưu điện TP sáng đèn, nhà thờ cũng sẽ là một điểm sáng thu hút" - ông nói.


DiaOcOnline.vn - Theo TTO