Sẽ áp thuế tự vệ đối với thép cuộn nhập khẩu

Cập nhật 21/12/2016 16:08

Sau cuộc họp về tình hình nhập khẩu thép, nhất là thép cuộn tăng đột biến, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) dự kiến sẽ áp dụng những biện pháp tự vệ thương mại đối với thép cuộn nhập khẩu.


Thép cuộn trong nước đã sản xuất được nhưng vẫn tiếp tục nhập khẩu số lượng lớn, với mức thuế nhập khẩu chỉ 3%. Ảnh:TL

Hiệp hội Thép Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương về tình hình nhập khẩu thép trong năm 2016, trong đó đặt ra nghi ngờ có hiện tượng lẩn tránh thuế đối với một số mặt hàng phôi thép và thép dài, nhất là sản phẩm thép cuộn mã HS 7213 9190.

Lượng nhập khẩu mặt hàng thép này tăng đột biến sau khi Bộ Công Thương áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm thép có mã HS 7227 9000 hồi tháng 4 vừa qua.

Theo giải thích của Hiệp hội Thép, trước đây doanh nghiệp nhập khẩu chủ yếu sản phẩm thép mã HS 7227 9000. Do thuế tự vệ áp dụng với mặt hàng này tăng lên mức 15,4% từ tháng 4-2016 nên doanh nghiệp chuyển qua nhập khẩu thép mã HS 7213 9190 có mức thuế 3%.

Đặc tính lý hóa của hai mã sản phẩm trên là tương đương, có thể sử dụng thay thế cho nhau. Các doanh nghiệp cũng khẳng định, việc nhập khẩu chủ yếu phục vụ quá trình sản xuất sản phẩm thép rút dây, thép buộc chứ không phục vụ kinh doanh thương mại.

Trước đây, ngành thép chưa tập trung đầu tư sản xuất thép rút dây/thép cuộn nhưng nay tốc độ đầu tư đã gia tăng ở một số doanh nghiệp lớn để phục vụ thị trường trong nước. Do vậy, Cục Quản lý cạnh tranh và Bộ Công Thương đang tập hợp ý kiến trước khi đưa ra quyết định áp thuế tự vệ thương mại đối với theo cuộn, thép rút dây tương tự như phôi thép và thép dài đã áp thuế trước đó hay không.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG