Top

Sản lượng tiêu thụ xi măng tăng, giá ổn định

Cập nhật 17/11/2015 16:36

Trong 3 quý đầu năm nay, sản lượng tiêu thụ xi măng trong nước có dấu hiệu tăng trưởng, giá bán xi măng trong nước ổn định nhờ nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng và sự ấm lên của thị trường bất động sản.


Điều dễ dàng nhận thấy đó là sự tăng trưởng này chủ yếu do thời gian gần đây Nhà nước đã bố trí vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng kỹ thuật như hạ tầng giao thông, thủy điện, nhà ở xã hội… nên nhu cầu tiêu thụ xi măng tăng. Bên cạnh đó, sự ấm lên của thị trường bất động sản thời gian qua đã kéo nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng và tiêu thụ xi măng trong nước đi lên.

Theo Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), sản lượng và giá bán xi măng từ nay đến cuối năm sẽ giữ ở mức ổn định. Theo đó, sản phẩm xi măng tiêu thụ trong nước 8 tháng đầu năm nay ước đạt hơn 36 triệu tấn, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, tính riêng tháng 8 lượng tiêu thụ đạt 4,83 triệu tấn, bằng 111% cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình sản xuất và sản lượng ít có sự biến động nên giá bán xi măng trong 3 quý đầu năm vẫn giữ ở mức ổn định từ đầu năm 2015 đến nay.

Trên thế giới, thị trường xi măng có nhiều biến động do nguồn cung tăng, trong khi nhu cầu xây dựng tại một số quốc gia giảm, các đối tác ép giá xuất khẩu. Do vậy, những doanh nghiệp xuất khẩu xi măng giữ được giá bán là do ký hợp đồng dài hạn, còn những hợp đồng xuất khẩu ngắn hạn hầu hết đều bị giảm giá.

Dự báo, từ nay đến cuối năm, sản lượng cung ứng của ngành xi măng vẫn còn lớn, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và đẩy mạnh tiêu thụ trong nước. Giá bán tiếp tục ổn định.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng