Top

Nút giao Dung Quất 'không bị lún quá thiết kế'

Cập nhật 06/11/2018 08:56

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết nút giao Dung Quất đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa hoàn thiện do một nhánh nằm trên nền đất yếu, cần 330 ngày xử lý lún, chứ không phải bị sự cố lún quá thiết kế.

Nút giao Dung Quất chưa hoàn thiện vì chờ xử lý lún và thiếu mặt bằng thi công

Thời gian gần đây có một số thông tin về nhánh C1, thuộc nút giao thông Dung Quất nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào đường Trì Bình - Dung Quất (quốc lộ 1), bị lún quá thiết kế được duyệt, và cần khoảng thời gian 300 ngày để xử lý.

Nút giao Dung Quất, là một hạng mục thuộc gói thầu A3 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đi qua địa phận xã Bình Nguyên và xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Nút giao này có hình dạng kèn trumpet, và đang thi công các nhánh kết nối với đường quy hoạch của địa phương xuống cảng Dung Quất. Trong đó nhánh C1, vượt qua đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 1, nằm trên nền đất yếu và có đắp cao 13,5m.

Hiện nay nhánh C1 đang trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải, chờ nền đất yếu đạt độ cố kết theo yêu cầu rồi mới thi công mặt đường được. Theo tính toán của tư vấn thiết kế, nhánh C1 có độ lún cố kết trong quá trình thi công khoảng 1,5 m, thời gian chờ tắt lún cho cả 3 giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày.

Hiện nay, nhánh C1 đã đắp gia tải giai theo các giai đoạn và dự kiến đến tháng 6-2019 sẽ hoàn thành, nếu trong tháng 11-2018 địa phương bàn giao mặt bằng để thi công bổ sung bệ phản áp.

"Hiện tượng lún hơn 1m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu. Đây không phải là sự cố chất lượng công trình" - VEC khẳng định trong thông báo chiều 5-11.

Theo thông tin từ VEC, ngày 2-11, UBND huyện Bình Sơn đã tổ chức cuộc họp với VEC, trong đó có nội dung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng nút giao Dung Quất trong tháng 11- 2018 để thi công hoàn chỉnh toàn bộ nút giao vào tháng 6-2019, kịp phục vụ kết nối giao thông giữa đường cao tốc với cảng Dung Quất và quốc lộ 1 tại nút giao này.

Về dự án đường Trị Bình - Dung Quất (nối quốc lộ 1 và nhánh C1 của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống cảng Dung Quất), VEC cho biết dự án này do tỉnh Quảng Ngãi thực hiện. Chiều dài tuyến đường khoảng 7km, hiện đã hoàn thành thi công 6,2km nền đường và bắt đầu thi công móng cấp phối đá dăm.

Hiện còn 600m đất rừng chưa được bàn giao mặt bằng để thi công và 200m đoạn giáp với nhánh C1 của nút giao Dung Quất đang gia tải chờ lún.


DiaOcOnline.vn - Theo TTO