Top

Năm nay đã xuất khẩu được 19,5 triệu tấn xi măng

Cập nhật 22/12/2014 10:11

Năm nay Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu xi măng, với lượng xuất khẩu lên tới 19,5 triệu tấn, tăng 4 triệu tấn so với kế hoạch đặt ra. Đáng lưu ý là trước năm 2010, Việt Nam vẫn là quốc gia nhập khẩu xi măng.

Sản xuất xi măng tại nhà máy xi măng Tân Quang, tỉnh Tuyên Quang

Năm 2014, Việt Nam đã tiêu thụ 70 triệu tấn xi măng, vượt 6 triệu tấn so với kế hoạch năm. Trong đó lượng xi măng tiêu thụ tại thị trường trong nước ước đạt 50,5 triệu tấn, xuất khẩu đạt 19,5 triệu tấn.

Trong năm nay, giá trị xuất khẩu xi măng thu về ước đạt 796 triệu đô la Mỹ.

Sở dĩ việc xuất khẩu xi măng tốt hơn do sau vài năm tham gia xuất khẩu mặt hàng này, các doanh nghiệp trong nước đã tích lũy được kinh nghiệm trong khai thác thị trường, đàm phán hợp đồng… Dịch vụ vận chuyển (logistics) của Việt Nam cũng được cải thiện hơn và các doanh nghiệp trong nước có sự kết hợp với nhau nên xuất khẩu xi măng thuận lợi và hiệu quả hơn.

Còn các chuyên gia trong ngành thì cho rằng, việc xuất khẩu xi măng của Việt Nam tăng do nhu cầu tiêu thụ xi măng của thế giới tăng. Trong khi đó, các quốc gia chuyên xuất khẩu xi măng như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia không tăng lượng xi măng xuất khẩu. Do đó các doanh nghiệp xi măng Việt Nam có nhiều cơ hội hơn trên thị trường quốc tế.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng