Mỹ đánh thuế nặng thép Việt, Bộ Công Thương "hứa" giúp doanh nghiệp Việt Nam

Cập nhật 27/05/2018 09:59

Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp liên quan xử lý các yêu cầu về quy trình thủ tục của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) để hưởng miễn trừ theo quy định.

Ngày 21/5 vừa qua, DOC đã thông báo kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với thép các-bon chống ăn mòn (CORE) và thép cán nguội (CRS) nhập khẩu từ Việt Nam.

Ảnh minh họa

Giới chức hải quan Mỹ sẽ thu thuế chống bán phá giá lên đến 199,76% và thuế chống trợ cấp 256,44% đối với các mặt hàng thép cán nguội sản xuất tại Việt Nam nhưng sử dụng vật liệu có nguồn gốc Trung Quốc.

Còn thép không gỉ nhập khẩu từ Việt Nam đối mặt với các mức thuế chống bán phá giá 199,43% và chống trợ cấp 39,05%.

Theo đó, DOC cho rằng có sự lẩn tránh thuế đối với hai sản phẩm nêu trên từ Trung Quốc qua Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ. Trước đó, tháng 12/2017, Mỹ đã công bố kết luận điều tra sơ bộ vụ việc này.

Trước kết luận này, Bộ Công Thương cho biết, trước đó đã phối hợp với Hiệp hội Thép Việt Nam và các doanh nghiệp liên quan theo dõi chặt chẽ vụ việc ngay từ giai đoạn khởi xướng điều tra từ tháng 11/2016.

Bộ Công Thương đã nhiều lần bày tỏ quan điểm chính thức về vụ việc với phía Mỹ và đề nghị DOC thực hiện điều tra một cách khách quan, phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và thông lệ của Mỹ, không áp dụng biện pháp này đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thép của Việt Nam.

"Hiệp hội Thép, các doanh nghiệp sản xuất thép của Việt Nam cũng đã phối hợp chặt chẽ với phía Mỹ để làm rõ nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, quy trình sản xuất thép tại Việt Nam", theo Bộ Công Thương.

Hiện nay, DOC đã thông báo cho phép miễn trừ biện pháp nếu các doanh nghiệp xuất khẩu thép của Việt Nam chứng minh được sản phẩm xuất khẩu được sản xuất từ nguyên liệu không có xuất xứ từ Trung Quốc.

Bộ Công Thương cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp liên quan xử lý các yêu cầu về quy trình thủ tục của DOC để hưởng miễn trừ theo quy định.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Kinh doanh