Mảng tối ở dự án chống ngập 10.000 tỉ: UBND TP giao Sở Tư pháp xem lại pháp lý

Cập nhật 15/09/2018 08:00

UBND TP HCM giao Sở Tư pháp rà soát lại theo hợp đồng dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng đã ký và quy định của pháp luật để tham mưu và đề xuất hướng xử lý.

Chiều 14-9, theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, UBND TP HCM vừa giao Sở Tư pháp rà soát, nghiên cứu kỹ các cơ sở pháp lý liên quan đến vụ thay đổi vật tư xây dựng ở dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).

Theo đó, UBND TP chỉ đạo sở rà soát lại theo hợp đồng đã ký và quy định của pháp luật để tham mưu, đề xuất hướng xử lý.

Trước đó, đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án trên là Liên danh Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam, Công ty CP Tư vấn Xây dựng công trình Hàng hải (CMB) và Công ty CP Tư vấn Xây dựng - Chuyển giao công nghệ Thăng Long 12 đã báo cáo với UBND TP trong quá trình thi công dự án, đơn vị thi công dự án đã thay đổi thép có nguồn gốc từ các nước G7 sang thép Trung Quốc. Theo đơn vị tư vấn giám sát, việc này sẽ làm tăng chi phí duy tu, bảo dưỡng sau khi công trình đưa vào sử dụng.

Cống kiểm soát triều Tân Thuận - 1 trong 6 cống kiểm soát triều thuộc dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng

Trước "cáo buộc" của đơn vị tư vấn giám sát, đại diện chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) cho rằng việc thay đổi thép đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP đồng ý.

Liên quan đến dự án này, mới đây, UBND TP đã có quyết định thành lập Đoàn Kiểm tra để làm rõ các vấn đề trên.

Theo hợp đồng ký kết giữa UBND TP và Trungnam Group hồi tháng 6-2016, dự án có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng, sẽ hoàn thành sau 36 tháng thi công.

Để sớm giải quyết tình trạng ngập ngày càng nghiêm trọng, lãnh đạo TP yêu cầu chủ đầu tư rút ngắn thời gian thi công xuống còn 22 tháng. Việc này đã được chủ đầu tư đồng ý và cam kết hoàn thành trước ngày 30-4 năm nay. Tuy nhiên, ngoài việc giải ngân chậm, thời gian qua dự án bị chậm tiến độ do bị vướng giải tỏa mặt bằng. Chính quyền TP và chủ đầu tư thống nhất dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019.

Đây là một trong những dự án trọng yếu cho chương trình đột phá giảm ngập nước của TP. Dự án sẽ giúp kiến tạo sự đổi thay hạ tầng và nâng cao chất lượng sống cho gần 7 triệu người dân của khu vực 570 km2 thuộc bờ hữu sông Sài Gòn (quận 1, 4, 7, 8 và huyện Bình Chánh, Nhà Bè). Dự án được chia làm 7 hạng mục quan trọng gồm 6 cống kiểm soát triều siêu lớn (Bến Nghé - Tân Thuận - Phú Xuân - Mương Chuối - Cây Khô - Phú Định) và 7 km đê kè cùng các cống nhỏ bảo vệ những khu vực xung yếu.

Suốt 4 tháng qua, dự án đã ngưng thi công vì Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Nam Sài Gòn dừng giải ngân. Nguyên nhân do UBND TP chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án để thực hiện thủ tục tái cấp vốn. Hiện dự án đã thi công đạt 72% khối lượng.

Đến cuối tháng 8, UBND TP có văn bản "cầu cứu" Thủ tướng Chính phủ khi kiến nghị Thủ tướng xem xét, chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành liên quan để giải quyết những vướng mắc xung quanh dự án.


DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ