Top

Mặc cơ sở cai nghiện cũ xuống cấp, vẫn bỏ trăm tỉ xây cơ sở mới rồi... bỏ hoang

Cập nhật 25/11/2018 09:00

Chuyện khó tin nhưng có thật xảy ra tại Lạng Sơn. Cơ sở cai nghiện mới có tổng mức đầu tư lên tới gần 120 tỉ đồng, tọa trên diện tích 15ha thuộc địa bàn hai xã Quảng Lạc, TP.Lạng Sơn và xã Tân Thành, huyện Cao Lộc.

Theo tìm hiểu, dự án mở rộng, nâng cấp Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội thành cơ sở cai nghiện ma túy tại tỉnh Lạng Sơn có tổng mức đầu tư 119 tỉ đồng, quy mô 500 học viên, do Sở LĐTBXH tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư được khởi công năm 2010, hoàn thành năm 2014 và chính thức... bỏ hoang từ đó đến nay.

Ở thời điểm hiện tại, sau hơn 4 năm để hoang hóa, những dãy nhà kiên cố, khang trang của cơ sở cai nghiện này đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Khuôn viên công trình hoang vu, cỏ dại mọc um tùm, tường nhà xuất hiện nhiều vết nứt ngang dọc, mốc meo. Hệ thống cửa kính nhiều phòng vỡ vụn, các thiết bị phụ trợ hoen rỉ, hư hỏng nặng...

Sự lãng phí càng khiến dư luận bức xúc khi cơ sở cai nghiện cũ của tỉnh vốn được xây từ năm 2003 đã và đang lâm tình trạng quá tải và xuống cấp khi thường xuyên phải giáo dục, đào tạo trên 200 học viên, trong khi sức chứa chỉ 140 người.

Cỏ dại mọc um tùm quanh cơ sở cai nghiện bỏ hoang.

Theo ông Hoàng Văn Thả - Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Lạng Sơn, căn nguyên của sự việc là do chưa được đầu tư kinh phí mua sắm gói thiết bị trị giá hơn 4 tỉ đồng và nguồn nước phục vụ sinh hoạt khoảng 1,5 triệu đồng.

Ông Thả cũng cho rằng, việc thiết kế công năng của cơ sở mới còn nhiều bất cập, không phù hợp với đặc thù cơ sở cai nghiện ma túy. Nếu đưa vào sử dụng cũng cần phải đầu tư thêm kinh phí để sửa chữa, đặc biệt là hệ thống cửa sổ của khu nhà dành cho học viên, cửa bảo vệ tại các tòa nhà...

Một góc cơ sở cai nghiện bỏ hoang.

Trao đổi với PV Báo Lao động, ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Lạng Sơn - cho biết, sở và các đơn vị liên quan đã tiến hành họp bàn, khảo sát, đánh giá và thống nhất xin ý kiến UBND tỉnh thực hiện giải pháp tiếp tục đầu tư để đưa công trình vào sử dụng.

"Hiện cơ sở cai nghiện này cũng đang được sử dụng một phần để trồng cây, phần còn lại là do thiếu trang thiết bị nên vẫn còn đang bỏ hoang, chúng tôi cũng đang lập một dự toán cụ thể để đầu tư các hạng mục còn thiếu và sẽ sớm đưa công trình vào sử dụng" - ông Tuấn nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động