Top

“Lạnh sống lưng” nguy cơ sắt thép từ trên trời rơi xuống

Cập nhật 16/05/2013 08:52

Những chiếc cần cẩu, những tấm kính, sắt, thép, tôn… từ các dự án chung cư cao tầng ngay sát ven đường đang là mối đe dọa của nhiều người tham gia giao thông, có thể cướp đi tính mạng của người dân bất cứ lúc nào.

Khảo sát của PV, tại nhiều dự án chung cư cao tầng như Đại Thanh, Coma 18… dọc theo đường Nguyễn Trãi, đường 70 Hà Đông - Văn Điển, Lê Văn Lương… đang được xây dựng ngày đêm. Với các khối nhà cao tới vài chục tầng, hàng chục chiếc cần cẩu cao vút ngay ven đường cùng với khối bê tông lơ lửng phía trên tạo ra mối nguy hiểm rình rập người dân vì không có bất cứ lưới, hay rào chắn bảo vệ.

Dường như, chủ đầu tư và nhà thầu quá coi nhẹ an toàn tính mạng của các hộ dân sống xung quanh và người đi đường.

Dự án Đại Thanh nằm ngay ven đường 70, nhìn công trình đang xây dựng, 4 -5 tòa nhà cao tới 20 tầng. Tuy nhiên, phía dưới chân dự án là dãy nhà cấp 4 với hàng chục hộ dân đang sinh sống, buôn bán.

Nhiều tòa nhà chung cư xây cao vút, nằm ven đường nhưng không hề có lưới bảo vệ

Khi đề cập đến tình trạng nguy hiểm khi vật liệu xây dựng rơi từ trên cao xuống, chị Hương, chủ một cửa hàng bán nước ngay dưới chân công trình này “vô tư” cho biết, hàng ngày chị mải kinh doanh buôn bán nên cũng chẳng để ý, tuy nhiên, khi nhắc đến nguy cơ vật liệu xây dựng rơi từ cao xuống nhà, hay vào người, chị cũng thấy sợ… Chị Hương cho rằng, nếu chẳng may vật liệu xây dựng có rơi vào nhà, hay vào người thì chủ đầu tư, nhà thầu phải bồi thường thôi.

Nhiều dự án chung cư nằm sát đường cao chọc trời với những chiếc cần cẩu vắt ra giữa đường, nhưng không hề có lưới bảo vệ. Ngay phía dưới là trạm chờ xe buýt, quán chè chén vỉa hè. Nếu xảy ra trường hợp vật liệu rơi, hoặc cần cẩu trục trặc, gãy thì người đi đường lãnh đủ hậu quả.

Trao đổi với PV, ông Phạm Sỹ Liêm – Nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, bản thân ông cũng thấy sợ mỗi khi đi qua đường có những dự án cao tầng đang xây dựng.

Để xảy ra tai nạn lao động gây ra chết người, trách nhiệm chính thuộc nhà thầu, vì khi tiến hành xây dựng nhà thầu phải cam đoan đảm bảo 4 yếu tố xây dựng là giá cả, chất lượng, tiến độ và an toàn. Ngoài ra, chủ đầu tư có một phần trách nhiệm, vì chủ đầu tư phải có người giám sát cả 4 yếu tố. Vì vậy, nếu để xảy ra vụ việc chết người đi đường chủ đầu tư cũng không ‘vô can”.

Theo quy định xây dựng công trình phải có lưới bảo vệ xung quanh khỏi bụi bẩn, lưới giăng phía dưới để nhỡ rơi cái gì còn có tác dụng bảo vệ tính mạng người đi đường, và có rào chắn bảo vệ.

Theo ông Liêm, ở các nước trên thế giới thậm chí nhà xây xong rồi vẫn phải có lưới phía dưới và xung quanh để bảo vệ tính mạng người phía dưới. Vì ngay cả khi xây xong rồi nguy cơ vữa trát khô có thể bục ra rơi xuống. Điều này ở Việt Nam mình chưa thực hiện được. Khi vữa bục ra rơi xuống thuộc căn hộ nào thì anh chủ nhà phải chịu trách nhiệm.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet