Không phải là lời nói suông giữa hội đồng

Cập nhật 09/10/2018 09:21

Sáng 8.10, tại kỳ họp bất thường khóa IX, HĐND TPHCM đã thông qua tờ trình của UBND TP về dự án xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch mức đầu tư hơn 1.508 tỉ đồng từ ngân sách TPHCM - nguồn thu bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn (quận 1).

Nhà hát TPHCM hiện nay sức chứa quá nhỏ. Ảnh: TL

Thế thì những tranh cãi xây hay không từ nay khép lại, HĐND thông qua rồi thì nói lui nói tới chỉ thêm mất thì giờ.

Nhưng bàn chuyện khác, đó là người dân quan tâm, yêu cầu và đòi hỏi ở dự án này là xây dựng đạt chất lượng thẩm mỹ, nghệ thuật, đẳng cấp quốc tế.

Hãy nhìn những công trình của người Pháp xây ngay trên TP này sẽ thấy, cho dù có tuổi đã trăm năm, nhưng không lạc hậu về mỹ thuật kiến trúc, thậm chí thời gian làm cho công trình ngày càng đẹp hơn, giá trị hơn.

Nhà thờ Đức Bà, Khách sạn Continental, Bưu điện thành phố, trụ sở UBND TPHCM, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, Bảo tàng TPHCM và đặc biệt là Nhà hát thành phố, cho đến nay vẫn chưa bao giờ là lạc hậu về mỹ thuật.

So sánh với nhiều công trình xây dựng hiện nay, riêng về các dự án của Nhà nước, chất lượng nghệ thuật thẩm mỹ, kiến trúc rất kém. Mới làm xong đã lạc hậu, nhìn không có ấn tượng, không có đẳng cấp. Các công trình của Pháp xây kể trên, ngoài giá trị thẩm mỹ, chất lượng xây dựng cũng làm cho thiên hạ ngả nón. Sự tồn tại của các công trình đó cho đến hôm nay đủ để chứng minh về giá trị chất lượng xây dựng của nó.

Còn với không ít công trình hiện nay, hai chữ “chất lượng” là thứ quá xa xỉ. Nói như vậy để thấy rằng, hơn 1.500 tỉ đồng ngân sách không phải là nhỏ, phải sử dụng nó một cách có hiệu quả. Xây một Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch phải xứng tầm thế giới. Điều dân chắc chắn rất lo, nói thẳng luôn đó là có thể xảy ra tham nhũng, trục lợi từ dự án.

Trên thực tế tại nhiều công trình, tình trạng chia chác, phết phẩy, rút ruột, phần trăm là niềm vui của những người có trách nhiệm thực hiện triển khai xây dựng dự án, nhưng là nỗi ám ảnh của dân chúng, bởi vì tiền ngân sách bị chảy vào túi cá nhân. Dân gian nói có “xây” để có “cất” là vì trên thực tế có những dự án mà những người có quyền ký là người có quyền “cất”.

Làm vô tư hay không, xây nhà hát là có phải phục vụ nhân dân, là vì dân chờ đợi từ lâu hay không, sẽ có câu trả lời từ thực tế, không phải là lời nói suông giữa hội đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động