Hà Lan đề xuất làm công trình chống ngập hơn 1,2 tỷ USD cho TP. HCM

Cập nhật 01/11/2019 08:45

Các chuyên gia Hà Lan đề xuất xây dựng hệ thống công trình chống ngập cho quận 2 và quận 9, dọc theo các công trình này có các hoạt động tạo nguồn thu như sân golf, bãi đậu xe, cửa hàng, khu giải trí cùng trung tâm hội nghị… Tổng kinh phí xây dựng khoảng 1,266 tỷ USD.

Hà Lan đề xuất ý tưởng công trình chống ngập 1,266 tỷ USD cho TP. HCM

Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân mới đây đã có buổi tiếp Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman để trao đổi các nội dung liên quan đến việc hợp tác chống ngập bền vững cho TP. HCM do phía Hà Lan đề xuất.

Tại buổi tiếp, các chuyên gia Hà Lan đề xuất giải pháp chống ngập cho TP. HCM nhằm đối phó với mưa gia tăng, nước biển dâng, sụt lún mặt đất. Giải pháp đề xuất là cơ chế tài chính theo hình thức hợp tác công tư (PPP) với sự tham gia từ khối tư nhân xây dựng, duy trì các công trình chống ngập.

Về phía nhà nước, phía Hà Lan đề xuất cần có các cơ chế, chính sách giúp nhà đầu tư có nguồn thu để vận hành và bảo dưỡng các công trình chống ngập này. Thông qua đó, TP. HCM có hệ thống công trình chống ngập bền vững với kinh phí trong mức chấp nhận được.

Cụ thể, phía Hà Lan đề xuất xây dựng hệ thống công trình bảo vệ quận 2 và quận 9 trước ngập úng, lũ dâng. Bên cạnh xây dựng hệ thống cống ngăn triều, đê vành đai đa chức năng, kênh thoát nước cùng hệ thống khu trữ nước mưa đa mục tiêu. Dọc theo các công trình chống ngập này sẽ có các hoạt động tạo ra nguồn thu như sân golf, bãi đậu xe, cửa hàng, khu giải trí cùng trung tâm hội nghị…

Ước tính, tổng kinh phí cho việc đầu tư hệ thống công trình chống ngập trên vào khoảng 1,266 tỷ USD.

Chuyên gia Hà Lan cũng đề xuất tổ chức các hội thảo chuyên sâu để họ trình bày chi tiết về dự án cũng như tính toán các lợi ích.

Trước đề xuất trên, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân đồng tình với việc tổ chức buổi báo cáo chi tiết của các chuyên gia với các sở, ngành của TP. HCM về giải pháp chống ngập trên.

Lãnh đạo TP. HCM cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu đề xuất phía Hà Lan và báo cáo lãnh đạo thành phố về các bước thực hiện tiếp theo.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamfinance