Giờ chót, biệt phủ trái phép của “đại gia vàng” vẫn chưa tháo dỡ xong

Cập nhật 31/12/2018 11:39

31/12 là "giới hạn cuối cùng", nhưng công trình biệt phủ trái phép của ông Ngô Văn Quang (giám đốc một công ty vàng ở Quảng Nam) tại khu vực chân núi Hải Vân (phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) vẫn chưa tháo dỡ hoàn toàn theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Ghi nhận của PV Dân trí tại công trình biệt phủ trái phép này trong hôm nay (30/12), so với thời điểm cuối tháng 10 vừa qua, đã có một số hạng mục công trình bên trong biệt phủ đã được tháo dỡ bớt.

Tuy nhiên, ngoài các cổng và hàng tường rào bê tông kiên cố, bên trong công trình trái phép này vẫn còn một số hạng mục công trình nhà cấp 4 chưa tháo dỡ. Khối lượng hạng mục công trình chưa tháo dỡ vẫn còn khá lớn, không thể tháo dỡ hoàn toàn trong ngày một ngày hai, trong khi chỉ còn một ngày nữa là chốt hạn lần cuối sau nhiều lần chính quyền địa phương đồng ý cho chủ công trình gia hạn tháo dỡ hoàn toàn công trình này để khắc phục sai phạm.


Hiện trạng công trình biệt phủ trái phép của ông Ngô Văn Quang ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng đến ngày 30/12 vẫn còn nhiều hạng mục chưa tháo dỡ hoàn toàn


Bên trong biệt phủ, nhiều đồ đạc tháo dỡ xong vẫn còn ngổn ngang

Ít nhất có hai khối nhà cấp 4 chưa tháo dở xong

Nhiều thân gỗ khủng đường kính từ 1,5 - 2m vẫn còn tập kết ở khu vực biệt phủ xây dựng trái phép

Công trình xây dựng trái phép này được phát hiện từ cuối năm 2014. Đầu năm 2015, UBND quận Liên Chiểu đã ra quyết định xử phạt hành chính và buộc phải tháo dỡ công trình trái phép này.

Thế nhưng, như Dân trí đã phản ánh từ cuối tháng 10 vừa qua, sau 3 năm kể từ ngày chính quyền địa phương ra quyết định buộc tháo dở, công trình trái phép này vẫn còn nhiều hạng mục công trình kiên cố bên trong.

Đến 20/11 vừa qua, chính quyền quận Liên Chiểu đã yêu cầu ông Ngô Văn Quang - chủ công trình biệt phủ trái phép này phải dứt điểm tháo dỡ hoàn toàn công trình và chốt hạn vào ngày 31/12 này.

Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu HĐND TP Đà Nẵng hôm 27/12 vừa qua, cử tri đã đặt câu hỏi: công trình biệt phủ trái phép này bao giờ thì tháo dỡ xong? Vì sao công trình trái phép đã được phát hiện và có quyết định buộc tháo dỡ đã nhiều năm nay vẫn chưa thực hiện xong?

Đại diện đoàn đại biểu HĐND TP, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP đã trả lời như sau: “Vừa qua, khi báo chí phản ánh, đặt câu hỏi vì lý do gì mà chỗ này chưa tháo dở xong, tôi hỏi anh Hưng (ông Đàm Quang Hưng - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) thì được báo lý do là công trình quá khủng, có nhiều hạng mục công trình được xây dựng bằng gỗ quý, chạm khắc công phu, có giá trị rất lớn nên phải mất nhiều thời gian tháo dở cẩn thận để hạn chế hư hao tài sản.

Tôi cũng được biết ông Quang (chủ công trình trái phép) có mua một lô đất lớn bên quận Sơn Trà (Đà Nẵng) để đưa đồ đạc tháo dở chỗ công trình trái phép sang để đấy, nhưng cũng không đủ chỗ chứa.

Việc tháo dở chậm trễ cũng có một phần lý do như thế. Nhưng để đến nay vẫn chưa tháo dở xong thì là quá chậm trễ, không còn lý do gì để chậm trễ hơn nữa. Chính quyền Quận yêu cầu chủ công trình chốt hạn cuối tháng 12/2018 ngày này phải tháo xong. Dù tháo dỡ ra không có chỗ để thì cũng buộc tháo dỡ hết rồi mang đi chỗ khác, không được để lại bất cứ thứ gì chỗ này”

Lãnh đạo chính quyền TP Đà Nẵng cũng đã nhấn mạnh: “Sai phạm ở công trình biệt phủ trái phép của ông Ngô Văn Quang rõ ràng là phải xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật. Ngay cả nhà của ông tướng xây trái phép gần đó (biệt phủ trái phép của thiếu tướng Phan Như Thạch - nguyên giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam được phát hiện sai phạm cùng thời điểm năm 2014 với biệt phủ trái phép của “đại gia vàng” Ngô Văn Quang - PV) cũng đã buộc tháo dỡ xong rồi. Sai phạm ở đây giao cho cấp quận xử lý được rồi, không phải lên tới cấp TP xử lý. Xử lý không xong thì ông Chủ tịch Quận phải chịu trách nhiệm”

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí