Top

Giá quặng sắt dự kiến sẽ tăng 30% trong năm nay

Cập nhật 29/01/2010 13:50


Một mỏ quặng sắt tại Úc. Ảnh: Reuters
Giá hợp đồng quặng sắt niên độ 2010-2011dự kiến sẽ tăng 30%, do nhu cầu của nước nhập khẩu lớn nhất là Trung Quốc tăng vọt, theo một điều tra của Reuters công bố ngày 28-1.

Các nhà khai thác mỏ quặng hiện đang nỗ lực tối đa để đáp ứng nhu cầu từ Trung Quốc. Trong quý 4-2009, công ty khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới, BHP Billiton tăng sản lượng lên 11% để đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc. Tháng 12-2009, Trung Quốc tăng số lượng quặng sắt nhập khẩu từ Úc lên 40%.

Đồng thời, một báo cáo nghiên cứu của RBC Capital Markets cho biết: “Trong ngắn hạn, nguồn cung cấp quặng sắt toàn cầu vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng”.

Nhà phân tích Daniel Brebner thuộc ngân hàng Deutsche Bank nhận xét: “Giá quặng sắt tăng do nhu cầu tăng lên là hợp lý”.

Theo dữ liệu của Hiệp hội Thép thế giới công bố vào tuần trước, sản lượng thép của Trung Quốc trong năm 2009 tăng 13,5%, đạt kỷ lục 570 triệu tấn. Trong khi đó, sản lượng thép toàn cầu (trừ Trung Quốc) giảm hơn 20%. Đồng thời, nhu cầu của các nước châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc không tăng.

Song song với việc tăng nhập khẩu quặng sắt của các công ty sản xuất thép, các doanh nghiệp kinh doanh thép của Trung Quốc cũng tăng nhập khẩu sản phẩm thép từ bên ngoài.

Trong năm 2009, các doanh nghiệp kinh doanh thép của Trung Quốc tìm kiếm sự giảm giá nhiều hơn từ doanh nghiệp cùng ngành của Nhật Bản nhưng không đạt được thỏa thuận chính thức. Do đó, các doanh nghiệp này phải trả giá cao hơn để mua sản phẩm thép giao ngay.

Ông Daniel Brebner cũng cho biết: “Có khả năng các công ty kinh doanh thép tại Nhật Bản và châu Âu sẽ thỏa thuận cung cấp cho người mua truyền thống trước, sau đó mới tìm đến người mua Trung Quốc”.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG