Top

Gần 1.000 tỷ đồng nợ xây dựng cơ bản

Cập nhật 09/07/2013 09:14

Thống kê của UBND thành phố Hà Nội cho biết, có 11 đơn vị cấp huyện có nợ xây dựng cơ bản với tổng số nợ là 990,7 tỷ đồng của 1.547 dự án nhưng trong năm 2013 chỉ giải quyết được 200 tỷ đồng.


Thống kê cũng chỉ ra các đơn vị nợ xây dựng cơ bản bao gồm 10 huyện: Ba Vì, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất, Thường Tín, Ứng Hòa, Thanh Oai và thị xã Sơn Tây. Huyện nợ nhiều nhất là Phúc Thọ nợ 159,9 tỷ, ít nhất là Thanh Oai nợ 6,4 tỷ.  Trong khi đó, theo tổng hợp của UBND huyện Ba Vì, toàn huyện có 22 dự án bị nợ đọng vốn với tổng số tiền gần 110 tỷ đồng. Đến
hết 20/5/2013, ngân sách huyện đã bố trí trả nợ cho 6 dự án với số tiền 30 tỷ đồng, số nợ xây dựng cơ bản còn lại chưa bố trí được vốn là gần 80 tỷ đồng.

Trước thực tế này, thành phố đã có văn bản chỉ đạo đối với các huyện có số nợ xây dựng cơ bản ít, yêu cầu trích ngân sách thành phố phân cấp để thanh toán dứt điểm ngay trong năm 2013. Các huyện có số nợ xây dựng cơ bản nhiều, năm 2013 phải bố trí vốn xử lý ít nhất 30% khối lượng nợ đọng xây dựng cơ bản, đến năm 2015 phải hoàn thành xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản còn lại và không phát sinh thêm nợ đọng xây dựng cơ bản mới.

Bên cạnh đó, Hà Nội chủ trương trong năm 2013, chỉ bố trí vốn cho các dự án mới sau khi đã bố trí đủ vốn để xử lý nợ đọng. Những địa phương còn nợ đọng xây dựng cơ bản lớn, không được bố trí vốn cho việc khởi công mới các dự án, đồng thời phải đình hoãn một số dự
án để tập trung xử lý nợ đọng.

Việc bố trí vốn đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện năm 2013 sẽ theo nguyên tắc bố trí kế hoạch vốn cho các dự án trong khả năng cân đối ngân sách được HĐND thành phố thông qua. Tất cả các dự án đã được quyết định đầu tư phải thực hiện theo mức vốn được giao, không gây nợ đọng xây dựng cơ bản.

Trước mắt, thành phố tập trung bố trí đủ vốn ngay từ đầu năm cho thanh toán nợ khối lượng các công trình đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2012, đảm bảo vốn để hoàn thành các dự án nhóm C không quá 3 năm, nhóm B không quá 5 năm…

Theo Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, tính đến tháng 12/2012, tổng số nợ đọng trong xây dựng cơ bản trên địa bàn cả nước lên tới 85 nghìn tỷ đồng.

Trước tình trạng nợ đọng trong xây dựng kéo dài, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để xử lý, khắc phục tình trạng này. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu từng địa phương phải kiểm điểm,
xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan (gắn với trách nhiệm cá nhân) trong việc để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trong thời gian qua. Đồng thời, phải tự cân đối các nguồn vốn để xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Hết năm 2015, phải hoàn thành xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia