Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Hết tiền để thi công

Cập nhật 27/09/2019 14:45

Nếu nguồn vốn ngân sách chưa được Quốc hội thông qua hoặc ngân hàng chậm giải ngân vốn vay thì nhà đầu tư sẽ đề nghị tạm dừng thi công để đàm phán lại thời gian hoàn thành dự án

Ngày 26-9, việc thi công ở nút giao gói thầu số 6 của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn được tiến hành

Ngày 26-9, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết nhà đầu tư (NĐT) đã bỏ ra 3.000 tỉ đồng để cố gắng thi công đúng tiến độ đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo chỉ đạo của Chính phủ tại cuộc họp tháo gỡ vướng mắc về vốn để dự án này hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm này, NĐT không còn tiền để tiếp tục thi công vì vốn vẫn chưa được "rót" theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Cần rõ thời gian có vốn ngân sách

Sáng 26-9, phóng viên ghi nhận thực tế tại công trường, thấy công nhân vẫn làm việc hăng hái.

Một cán bộ chỉ huy thi công ở nút giao gói thầu số 6 (nút giao Thân Cửu Nghĩa) cho biết: "Chúng tôi vẫn miệt mài làm việc để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho hay đến nay nguồn vốn vẫn chưa có nên khó có khả năng hoàn thành đúng thời gian như chỉ đạo. Chủ đầu tư đã bỏ ra đến đồng vốn cuối cùng và không còn khả năng về tài chính. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, NĐT sẽ bỏ vốn 3.400 tỉ đồng, đến nay đã bỏ ra 3.000 tỉ đồng rồi. Trong khi đó, ngân hàng (NH) chưa giải ngân và Chính phủ cũng chưa phân bổ nguồn vốn 2.186 tỉ đồng cho dự án".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện "nút thắt" về mặt tài chính của dự án là việc các tổ chức tín dụng chưa giải ngân nguồn vốn cho dự án, gây khó khăn cho chủ đầu tư. Vì thế chủ đầu tư đang rất nóng lòng, đề nghị các NH sớm giải ngân nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ông Mai Mạnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho hay sau khi loại bỏ 3 nhà thầu "0 đồng" là các công ty: Yên Khánh, Hoàng An, Thắng Lợi, hiện chỉ còn 3 NĐT đã huy động 3.000 tỉ đồng để triển khai dự án và hoàn thành 25% khối lượng công việc. Với sự quyết tâm của NĐT và UBND tỉnh Tiền Giang, khả năng dự án giao thông quan trọng của vùng ĐBSCL thông tuyến trong năm 2020 là hoàn toàn có thể. Nhưng với điều kiện là phải xác định sớm thời gian "rót" vốn từ nguồn ngân sách nhà nước cho dự án trong năm 2019 và các thủ tục giải ngân không bị vướng.

Ông Hồng còn cho biết khó khăn hiện nay là: "NH yêu cầu vốn tự có của NĐT đáp ứng là 3.800 tỉ đồng nhưng UBND tỉnh chỉ phê duyệt 2.787 tỉ đồng. NĐT chấp nhận giá trị vốn chủ sở hữu đến mức 3.400 tỉ đồng nhưng NH chưa thống nhất. Hiện nay, việc khơi thông nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và nguồn vốn tín dụng là rất quan trọng. Đề nghị Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất thúc đẩy giải ngân 2.186 tỉ đồng trong năm 2019. Trường hợp nguồn vốn ngân sách chưa được QH thông qua hay không giải ngân được, NĐT đề nghị tạm dừng dự án để đàm phán lại thời gian hoàn thành. Riêng đối với các bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy nguồn vốn tín dụng để thực hiện dự án".

Người dân lo lắng!

Nhiều hộ dân sống quanh khu vực đường cao tốc đi qua cho biết họ mong dự án này sớm hoàn thành để giải quyết tình trạng kẹt xe thường xuyên trên Quốc lộ 1.

Ông Nguyễn Minh Hùng (ngụ thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) phàn nàn: "Dù đường cao tốc không đi ngang nhà tôi nhưng mỗi khi Tết hay ngày lễ là thấy người dân lại mệt mỏi vì tình trạng kẹt xe. Nhìn cảnh các cháu nhỏ ngủ gật trên xe máy của cha mẹ khi kẹt xe mà xót lòng. Dự án này đã 10 năm rồi mà vẫn còn như thế thì không biết bao giờ mới hoàn thành".

Trước đó, vào tháng 8, tại cuộc họp tháo gỡ vướng mắc của dự án này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo tỉnh Tiền Giang sớm tập trung giải phóng mặt bằng các hộ còn lại, tập trung giải phóng mặt bằng cả cho cầu Mỹ Thuận 2. Về vướng vốn, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ QH và có làm việc sơ bộ.

"Khi QH quyết 2.186 tỉ đồng thì Chính phủ có văn bản chỉ đạo ngay. Ngoài ra, đối với NĐT, vốn 3.400 tỉ đồng (khoảng 27%) là khá lắm rồi, các NH không phải lo. Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải và NĐT đã quyết liệt cam kết rồi thì các NH sớm giải ngân nguồn tín dụng cho dự án" - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, NĐT cho biết đến nay vẫn chưa được "rót" đồng nào từ nguồn vốn 2.186 tỉ đồng và NĐT đã gần như không còn vốn để tiếp tục thi công.

Doanh nghiệp sốt ruột

Ông Châu Hùng Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Gỗ Hùng Dũng Cà Mau, cho rằng ông chờ đợi ngày hoàn thành đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã nhiều năm. Bởi tuyến đường này sẽ mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho doanh nghiệp.

Còn ông Huỳnh Ngọc Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Huỳnh Thiên (TP Cần Thơ), nói rõ là một số NĐT nước ngoài ngại đầu tư vào ĐBSCL là do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ. Khoảng cách từ TP HCM đi các tỉnh, thành trong vùng mất ít nhất hơn 3 giờ, chưa kể lúc kẹt xe. Đây chính là "nút thắt" về hạ tầng.

D.Nhân - C.Linh

Ngân hàng sẽ sớm giải ngân

Liên quan đến vốn cho dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, hiện các NH tham gia về vốn đang tiếp tục làm việc để giải quyết vướng mắc phát sinh sau khi một NH không tham gia hợp vốn. Cụ thể, ban đầu có 4 NH đồng ý tham gia cấp tín dụng cho dự án gồm VietinBank (NH đầu mối), BIDV, Agribank và VPBank. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, VPBank đã rút và không tham gia cho vay dự án này nên chỉ còn 3 NH hợp vốn, đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của dự án.

Đại diện các NH cho biết dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án trọng điểm, được sự quan tâm của Chính phủ, QH và NH Nhà nước nên các NH thương mại đã nỗ lực và đang rốt ráo triển khai, hoàn tất các thủ tục pháp lý để sớm có thể giải ngân cho dự án này, hỗ trợ dự án hoàn thành đúng tiến độ như đã cam kết với Chính phủ. Tuy nhiên, một số vướng mắc phát sinh sau khi có NH không tham gia hợp vốn. Do đó, dự kiến trong đầu tuần tới, 3 NH còn lại sẽ báo cáo NH Nhà nước để xin ý kiến chỉ đạo, tìm hướng tháo gỡ vướng mắc nhằm sớm đẩy nhanh thủ tục giải ngân cho dự án này.

Theo phương án vốn dự kiến, sau khi tổng mức đầu tư của dự án thay đổi, số tiền cho vay tối đa của các tổ chức tín dụng sẽ khoảng 5.196 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Báo Người Lao Động, một "trục trặc" khác phát sinh là sau khi VPBank rút khỏi việc cấp tín dụng cho dự án này, các NH còn lại sẽ phải tăng khoản vay lên nhưng điều này không dễ khi có NH đã "đụng trần" giới hạn cấp vốn cho một khách hàng doanh nghiệp.

Hiện các NH đang tiếp tục làm việc, phối hợp chặt chẽ để tìm hướng giải quyết và xin ý kiến chỉ đạo từ NH Nhà nước. Nếu các bước giải quyết về pháp lý, thủ tục hoàn tất, dự án có thể bắt đầu được NH giải ngân vốn vay trong tháng 10.

Trong khi đó, liên quan đến phần vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, ngày 26-9, Văn phòng Chính phủ có văn bản về việc thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ QH về phương án phân bổ sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2018. Theo đó, xét đề nghị của Bộ Tài chính, ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ QH đối với phương án phân bổ sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2018, Thủ tướng đã đồng ý bố trí 2.186 tỉ đồng vốn đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2018 cho dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Tiền Giang triển khai thực hiện đúng quy định.

Th.Phương
 

DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động