Dừng thi công Dự án Jeil-Tech Vina

Cập nhật 12/11/2018 14:28

Sau khi Tiền phong đăng bài “Thêm một doanh nghiệp khủng 'trốn' ĐTM ở Bắc Giang”, ông Trần Vũ Thông, Phó Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang cho biết: Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đã dừng mọi hoạt động xây dựng tại dự án cho đến khi được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định.


Theo đó, đại diện Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đã có buổi làm việc với chủ đầu tư là Công ty TNHH Jeil-Tech Vina hiện đang tiến hành dự án xây dựng nhà xưởng và các công trình phụ trợ tại lô CN-15, KCN Vân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Tại đây, chủ đầu tư thừa nhận tại thời điểm kiểm tra vẫn chưa có hồ sơ điều chỉnh báo cáo ĐTM được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đại diện Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu Công ty TNHH Jeil – Tech Vina dừng mọi hoạt động xây dựng tại công trường khi chưa có hồ sơ ĐTM.

Ông Trần Vũ Thông, Phó Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang cho biết, trước đó, vào ngày 23/10, Công ty TNHH Jeil-Tech Vina có văn bản số 01/JTVN xin chậm nộp hồ sơ điều chỉnh báo cáo ĐTM. Tại văn bản này, Công ty TNHH Jeil-Tech Vina cho biết, Công ty được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 10/2/2015 để thực hiện dự án “Nhà máy Jeil-Tech Vina” tại lô CN-01. Qúa trình hoạt động, Công ty luôn chấp hành đầy đủ các quy định về đầu tư xây dựng trong KCN và bảo vệ môi trường theo hồ sơ ĐTM được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt.

Dự án nhà máy Jeil- Tech Vina xây dựng khi chưa có ĐTM

Do nhu cầu mở rộng sản xuất, đáp ứng đơn hàng của các đối tác, ngày 2/7/2018, Công ty được Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 3 để mở rộng quy mô sản xuất tại lô CN-15, KCN Vân Trung nên Công ty phải điều chỉnh lại hồ sơ ĐTM cho phù hợp. Hiện hồ sơ đã nộp tại Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang nhưng chưa được phê duyệt. Công ty có đề nghị xin được chậm nộp hồ sơ điều chỉnh ĐTM và cam kết chậm nhất ngày 5/11 sẽ xin nộp bổ sung hồ sơ điều chỉnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nếu sau ngày 5/11 mà chưa có hồ sơ được phê duyệt, Công ty sẽ dừng mọi hoạt động xây dựng và hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với cơ quan nhà nước.

“Trước đó, Công ty này từng bị xử lý do xây dựng mà chưa được cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Tuy nhiên, lãnh đạo doanh nghiệp này đã nhiều lần năn nỉ với Ban quản lý các KCN để được xây dựng sớm nếu không sẽ ảnh hưởng đến quan hệ đối tác, mất đơn hàng quan trọng.

Trên cơ sở nhận thấy các hạng mục xây dựng dự án không gây tác động lớn đến môi trường và đơn vị đã có đơn xin chậm nộp và cam kết dừng thi công nếu không bảo đảm thời gian phê duyệt ĐTM nên chúng tôi đã đồng ý cấp GPXD cho đơn vị này. Chúng tôi nhận thấy việc cấp GPXD cho doanh nghiệp khi chưa được phê duyệt ĐTM là chưa đúng với các quy định pháp luật. Nếu trong tuần này, đơn vị vẫn chưa được phê duyệt ĐTM, chúng tôi sẽ thu hồi GPXD đã cấp cho DN ”, ông Thông nói.

Cũng theo ông Thông, hiện nay vẫn còn những bất cập xung quanh vấn đề cấp GPXD cho các đơn vị. Cụ thể, trong các quy định của pháp luật về dự án xây dựng thì không cần yêu cầu phải có ĐTM mới được cấp GPXD. Trong khi đó, Luật Bảo vệ môi trường lại yêu cầu phải được phê duyệt báo cáo ĐTM rồi mới được thực hiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng. "Quan điểm của Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang là nếu doanh nghiệp đã đi vào hoạt động thì phải được phê duyệt ĐTM. Nếu không chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật", ông Trần Vũ Thông cho biết. 

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong