Dự án bít lối, dân leo tường ra biển

Cập nhật 05/11/2018 08:16

Bức tường rào của dự án du lịch ngăn toàn bộ các lối xuống biển của làng chài ở Phú Yên. Người dân rất bức xúc, còn chính quyền cho rằng dự án làm đúng quy hoạch.

Dân xóm Mới phải leo thang vượt tường mới ra được với biển - Ảnh: D.THANH

Hơn 5 năm qua, nhiều người dân ở xóm Mới thuộc thôn Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn, huyện Tuy An liên tục gửi đơn khiếu nại về việc tường rào bêtông kiên cố cao hơn 2m, dài gần 2km bít kín toàn bộ lối ra biển. Đây là tường bảo vệ dự án khu du lịch sinh thái Bãi Xép của Công ty TNHH du lịch Sao Việt.

"Phát triển kinh tế hay du lịch gì thì cứ phát triển, nhưng phải trả lại ít nhất 1-2 đường đi xuống biển cho dân. Làng chúng tôi có từ ngàn xưa đến giờ, sống cùng với biển bao nhiêu đời. Nay có cái dự án này, dân hết ra được biển, làm sao mà sống?
Cụ bà LÊ THỊ ĐẬM"

Biển trước mặt mà phải... nhảy tường

Chúng tôi đến kịp lúc chứng kiến ông Nguyễn Bính, ngư dân của xóm Mới, trèo lên thang, leo qua bức tường xây kiên cố để ra biển thăm chiếc thuyền nhỏ của gia đình đang neo đậu ở biển Bãi Xép.

"Khi chưa có dự án này, dân tự do neo đậu ghe thuyền, thúng chai mỗi khi đi đánh bắt về. Nhưng khi người ta làm dự án, ghe thuyền buộc phải chạy về neo đậu ở phía nam, cách làng khoảng 1km. Bây giờ tụi tui neo thuyền cũng bị gọi là neo lậu" - ông Bính giải thích.

Một người dân xóm Mới bày tỏ bức xúc vì bức tường chắn lối ra biển - Ảnh: DUY THANH

Còn ngư dân Lê Hái không giấu được nỗi bực dọc: "Dân ở biển, biển trước mặt mà muốn ra biển, tắm biển thật khó khăn nên thấy biển quá xa. Ai muốn nhanh phải nhảy tường mới ra được bãi, nhưng nhiều người leo té lên té xuống, nên chỉ còn cách là muốn tắm phải đi gần 2km, vào cổng của khu du lịch Bãi Xép mới xuống được biển.

Còn muốn ra thuyền đi đánh bắt thì không phải đi vài trăm bước ra bãi lên thuyền như xưa nay mà giờ phải có người chở xuống cuối thôn. Bức tường này cũng chắn hết gió biển vào làng".

Trên bức tường dài, thậm chí người dân phải đục một số lỗ hổng cỡ chừng viên gạch mà theo họ là để có chỗ nhìn qua cho đỡ nhớ biển!

Người dân phải đục tường để nhìn ra biển - Ảnh: DUY THANH

Cụ Nguyễn Thị Tùng, 70 tuổi, người dân xóm Mới, kể hồi năm 2007, khi họp dân để thông tin việc triển khai dự án, chủ đầu tư và đại diện chính quyền cam kết khi xây dựng tường rào khu du lịch sẽ để hai cổng cho dân đi ra biển trên những con đường dân sinh có từ trước nay.

"Năm 2010, khi xây dựng bức tường rào này, chủ đầu tư vẫn để hai cổng vào ấy nhưng dùng lưới B40 rào lại, dân không đi được. Chúng tôi bức xúc khiếu nại thì năm 2017, chủ đầu tư đã xây bít luôn hai lối đi xuống biển này. Dân đồng ký tên gửi nhiều đơn khiếu nại khắp nơi mà không thấy cơ quan chức năng nào giải quyết" - cụ Tùng nói.

Chính quyền nói dự án đúng quy hoạch

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, khu du lịch sinh thái Bãi Xép được Công ty Sao Việt lập dự án năm 2007. Đến năm 2009, UBND tỉnh Phú Yên cho công ty này thuê 25ha đất ven bãi biển trong vòng 50 năm với giá 18.000 đồng/m2, đồng thời giao 100m mặt nước biển tính từ bờ ra theo chiều dài bờ biển.

Sau khi được cho thuê đất, chủ đầu tư làm tường rào bao quanh thì bị dân nhiều lần khiếu nại, khiếu kiện, ngăn cản quyết liệt. Theo bà Trần Thị Tâm - phó tổng giám đốc Công ty Sao Việt, đến nay vẫn còn 10 hộ dân không chịu nhận tiền đền bù, bồi thường và vẫn khiếu nại.

Về lời hứa dành đường đi cho dân, bà Tâm nói rằng chủ đầu tư không có cam kết nào như vậy trong dự án. Còn ông Nguyễn Văn Hồng - chủ tịch UBND xã An Chấn - giải thích rằng trước đây có một số đường mòn mà dân thường đi từ làng xuống biển, nhưng khi dự án triển khai thì chủ đầu tư phải xây tường rào bảo vệ diện tích đất mà họ đã thuê.

Theo ông Hồng, nếu để mở các lối cho dân băng qua đất dự án đi ra biển thì rất khó để chủ đầu tư quản lý, đồng thời không đảm bảo được vấn đề vệ sinh môi trường cho khu du lịch.

"Tỉnh đã hỗ trợ làm một con đường vành đai bằng bêtông từ xóm Mới sang tới cổng khu du lịch Bãi Xép. Dân xã An Chấn này vào khu du lịch trên thì không phải mất phí 20.000 đồng/lượt như du khách vào đây" - ông Hồng nói thêm.

Một vài hộ dân cứ kêu vậy, chứ tôi cho là người dân đi bộ thể dục vài trăm mét trên đường bêtông, rồi vào cổng khu du lịch, tắm biển thoải mái!
Ông Nguyễn Văn Hồng, chủ tịch UBND xã An Chấn

Còn ông Bùi Văn Thành - chủ tịch UBND huyện Tuy An - khẳng định dự án Bãi Xép được thực hiện đúng quy hoạch. "Dân có thắc mắc về việc bức tường ngăn không cho họ ra bến tàu, thuyền, nhưng ở khu vực này không có quy hoạch bến đỗ. Bến lâu nay là ở cuối thôn Mỹ Quang Bắc, cách xóm Mới hơn 1km về phía nam".

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 1-11, ông Phan Đình Phùng - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - xác nhận dự án Bãi Xép xây dựng các hạng mục chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm. "Riêng về những thắc mắc của dân đối với dự án này, tỉnh sẽ cho kiểm tra lại và phản hồi thông tin sau" - ông Phùng nói.

Dân xóm Mới thuộc thôn Mỹ Quan Bắc, xã An Chấn, huyện Tuy An (Phú Yên) phải leo thang vượt tường mới ra được biển - Ảnh: DUY THANH

Dự án 10 triệu USD ì ạch

Theo hồ sơ, dự án Bãi Xép khởi công vào tháng 9-2009, có tổng mức đầu tư 10 triệu USD, xây dựng khu nhà nghỉ cao cấp, cụm villa và bungalow, cầu tàu du thuyền, hồ nước ngọt, bãi tắm... dự kiến hoàn thành vào năm 2011.

Tuy nhiên cho đến nay, ngoài bức tường dài gần 2km và một nhà hàng tạm bên trong, dự án chưa làm các hạng mục còn lại. Bà Trần Thị Tâm cho biết lý do dự án bị chậm tiến độ là dân liên tục khiếu nại, phản ứng, ngoài ra việc xây dựng các hạng mục đến nay vẫn chưa có phép xây dựng do có điều chỉnh quy hoạch cục bộ. "Chúng tôi cam kết là đến năm 2020 sẽ hoàn thành dự án" - bà Tâm cho hay.


DiaOcOnline.vn - Theo TTO