Đồng Nai: Mong sớm thực hiện tuyến metro kéo đến TP Biên Hòa

Cập nhật 23/07/2019 09:30

Tỉnh Đồng Nai vẫn giữ quan điểm như trước đây, mong muốn dự án kéo dài tuyến metro số 1 đến TP Biên Hòa



Mới đây, Công ty Nippon Koei (Nhật Bản) - đơn vị nghiên cứu đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng để xem xét việc tái khởi động nghiên cứu dự án kéo dài tuyến metro số 1.

Theo tiến độ dự kiến, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP.HCM sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020 và đi vào khai thác năm 2021. Vì vậy, trước đó UBND hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã kiến nghị phương án kéo dài tuyến metro số 1 về đến TP Biên Hòa và tỉnh Bình Dương, điều này cũng được phía TP.HCM chấp thuận.

Theo nghiên cứu của đơn vị tư vấn, dự án tuyến metro kéo dài có hướng tuyến cụ thể là: từ Ga Suối Tiên hiện nay kéo dài thêm 2 km đến khu vực Bình Thắng (tỉnh Bình Dương), xây dựng 1 nhà ga tại đây; sau đó tuyến metro sẽ tách ra đi theo 2 hướng về TP Biên Hòa ( tỉnh Đồng Nai) và đi trung tâm thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Đại diện Công ty Nippon Koei cho biết, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng có ý định tài trợ nguồn vốn cho dự án này, nếu hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đồng ý khởi động lại dự án thì Công ty Nippon Koei sẽ thông báo với JICA và tiến hành cập nhật các thông tin.

Tại buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh khẳng định, Đồng Nai vẫn giữ quan điểm như trước đây về dự án kéo dài tuyến metro số 1 đến TP Biên Hòa và Bình Dương.

“Hiện nay TP Biên Hòa hiện có hơn 1 triệu dân và các khu công nghiệp ở đây có rất nhiều công nhân cũng như chuyên gia ở TP.HCM về đây làm việc nên nhu cầu đi lại là rất lớn. Tuy nhiên đơn vị tư vấn cũng khẩn trương xác định hướng tuyến để tránh các dự án khác xin đầu tư trùng vào tuyến, không để sau này phải điều chỉnh gây tốn kém, tăng chi phí” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nói.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều gần 20 km gồm 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km đi trên cao. Dự án có tổng vốn đầu tư 47.325 tỉ đồng. Dự kiến, tuyến Metro số 1 sẽ cơ bản hoàn thành và vận hành thử nghiệm trước tháng 10-2020 và đi vào khai thác năm 2021.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO