Top

Đại gia bị phạt 150.000 ngàn vì xây chung cư vượt tầng

Cập nhật 14/09/2018 08:35

UBND quận 7 đã xử phạt hành chính 150.000 đồng đối với Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Dịch vụ Minh Thành, vì hành vi xây thêm 1 tầng so với giấy phép. Tuy nhiên sau đó, UBND quận 7 lại chấp thuận cho phần tăng thêm 1 tầng được tồn tại.

Cấp phép xây dựng khi chưa lập dự án đầu tư

Câu chuyện này diễn ra tại chung cư tại số 259 Lê Văn Lương, quận 7, TP.HCM. Dự án này được Sở Xây dựng TP.HCM cấp Giấy phép xây dựng hồi tháng 6/2005. Theo đó, chủ đầu tư là công ty Minh Thành được xây dựng công trình chung cư 15 tầng. Thời điểm này, chủ đầu tư chưa hoàn tất lập, trình phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng dự án và chưa lập dự án đầu tư.

Chung cư Minh Thành xây vượt tầng

Công ty Minh Thành triển khai xây dựng công trình và xây tăng thêm 1 tầng so với giấy phép. Tháng 1/2007, UBND quận 7 đã xử phạt hành chính công ty Minh Thành 150.000 đồng và buộc thực hiện đúng thiết kế được duyệt. Được biết, thời điểm xảy ra sai phạm, hành vi xây sai giấy phép xây dựng của chủ đầu tư, chỉ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, theo Nghị định số 126/2004NĐ-CP.

Sau khi xử phạt, ngày 14/6/2007, UBND quận 7 lại chấp thuận cho công trình được tăng thêm 1 tầng. Cũng trong năm 2007, Sở Quy hoạch Kiến trúc ra văn bản chấp thuận chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc công trình (tầng cao tối đa 16 tầng, không kể tầng hầm và tầng lửng).

Thông tin trên vừa được Sở Tài nguyên Môi trường (TN&MT) báo cáo trình UBND TP.HCM, liên quan đến vấn đề cấp giấy chủ quyền tại chung cư tại số 259 Lê Văn Lương, quận 7, TP.HCM. Được biết, lô đất của dự án này có nguồn gốc là nhà kho và được chủ sở hữu đem thế chấp ngân hàng. Năm 2002, ngân hàng đã bán đấu giá nhà kho này và đơn vị trúng đấu giá là công ty Minh Thành.

Vướng mắc chưa chuyển mục đích sử dụng đất

Hiện tại, toàn bộ 120 căn hộ thuộc chung cư này đã được chủ đầu tư bán hết và các hộ dân dã dọn tới ở. Tuy nhiên, theo Sở TN&MT, công ty Minh Thành vẫn chưa hoàn tất các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với lô đất đã xây chung cư này.



Cụ thể, từ năm 2017, sau khi có Quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất của UBND TP đối với lô đất này, Sở TN&MT đã chuyển thông tin địa chính tới Cục Thuế TP, đề nghị Cục Thuế TP xác định nghĩa vụ tài chính và đề nghị công ty Minh Thành thực hiện theo quy định. Đến nay, Sở TN&MT vẫn chưa nhận được thông được thông tin trả lời của Cục Thuế TP về vấn đề này.

Trước thực trạng trên, Sở TN&MT kiến nghị UBND TP chỉ đạo một số vấn đề như: Chỉ đạo Cục Thuế TP khẩn trương xác định, thu nộp tiền sử dụng đất; Sở Xây dựng rà soát, xử lý sai phạm tại công trình.

Về vấn đề chủ đầu tư chưa chuyển mục đích sử dụng đất, đã được cấp giấy phép xây chung cư để bán, Sở TN&MT cho rằng không chỉ có dự án tại số 259 Lê Văn Lương, quận 7, của công ty Minh Thành mà còn có một số dự án khác. Cụ thể như: Dự án chung cư tại số 117 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 của công ty cổ phần C.T -Phương Nam. Chung cư tại phường 15, quận Tân Bình của công ty TNHH Phúc Yên.

Do đó, Sở TN&MT kiến nghị UBND TP giao Sở Xây dựng rà soát lại việc cấp giấy giấy phép xây dựng đối với các trường hợp này và để xuất phương án giải quyết.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet