Top

Công trình sai phạm 8B Lê Trực có kết cấu không bình thường?

Cập nhật 10/10/2018 14:17

Công ty CP Hạ tầng Phương Bắc, đơn vị được giao thực hiện phá dỡ sai phạm tại công trình 8B Lê Trực (Hà Nội), cho biết công trình 8B Lê Trực có kết cấu dầm treo, không phải là một công trình kết cấu bình thường. Do đó, việc phá dỡ giai đoạn 2 (cắt ngọn tầng 18 và 17) nếu tiến hành thì phải phá bỏ cả tòa nhà.

Mới đây, Công ty CP Hạ tầng Phương Bắc – Tập đoàn Phương Bắc (viết tắt là Phương Bắc) là đơn vị thực hiện chỉ thị của Thành ủy, UBND TP Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cắt ngọn giai đoạn 1 (tầng 19) công trình sai phép 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội) đã có công văn số 162/2018/CV-PB, Phúc đáp văn bản số 6994/SXD-TTr của Sở Xây dựng về việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội đề nghị xử lý dứt điểm giai đoạn 2 tòa nhà vi phạm tại số 8B Lê Trực.

Tại công văn trên, Phương Bắc cho biết, căn cứ hồ sơ thiết kế phương án sơ bộ phá dỡ giai đoạn 2, theo các Giáo sư, Tiến sỹ, Kỹ sư kết cấu và chuyên gia của Công ty TNHH tư vấn Đại học xây dựng chỉ rõ tại nóc tầng 18 tòa nhà còn dầm treo cao 1,8m, vượt nhịp 17m thiết kế treo 02 cột công trình mặt đường Trần Phú.

"Do vậy, việc phá dỡ dầm, sàn, cột, vách từ tầng 18 tới cao độ +55,20m bằng cao độ sàn tầng 17 ảnh hướng đến hệ kết cấu treo do không còn điểm treo (vì đã phá dỡ mất dầm treo trên nóc tầng 18), mất nút giằng định vị đầu cột tổng thể của công trình.

Ngoài ra, để phá dỡ được từ tầng 18 đến hết tầng 17 phải gia cố 02 cột từ tầng 3 xuyên qua tầng hầm xuống móng chạm sói cuội. Trên thực tế để gia cố được 02 cột này thì phải đưa máy móc thiết bị vào, bao gồm máy khoan bê tông, máy khoan cọc nhồi cỡ lớn…

Nhưng công trình đã thi công hoàn thiện rồi nên không thể đưa máy móc vào để thi công. Do vậy, không thể gia cố được 02 cột dầm đảm bảo kỹ thuật an toàn”, Phương Bắc nêu nhận định.

Việc xử lý vi phạm tại công trình 8B Lê Trực vẫn gặp nhiều khó khăn. (ảnh Trần Kháng)

Cũng theo Phương Bắc, công trình 8B Lê Trực có kết cấu dầm treo (tương tự kết cấu cầu treo), cho nên không phải là một công trình kết cấu bình thường hay như một đống gạch cứ dỡ từ trên xuống là được. Muốn phá dỡ phải gia cố thêm 02 cột để thay cho dầm treo, việc gia cố 02 cột là hoàn toàn không khả thi.

“Do đó việc phá dỡ giai đoạn 2 nếu tiến hành thì phải phá bỏ cả tòa nhà rất lãng phí tài sản xã hội, chúng tôi được biết hiện nay chưa có văn bản, quy định nào của pháp luật cho phép phá bỏ tòa nhà”, Phương Bắc khẳng định.

Trên những khó khăn nêu trên, tại công văn phản hồi của mình, Phương Bắc đề nghị Sở Xây dựng liên hệ làm việc cụ thể với công ty THHH tư vấn Đại học Xây dựng (là đơn vị thiết kế tòa nhà và thiết kế phương án sơ bộ phá dỡ giai đoạn 2) và các đơn vị có liên quan cùng phối hợp kiểm tra, làm rõ thông tin các yếu tố kỹ thuật toàn để thống nhất phương án kỹ thuật nào khả thi báo cáo UBND TP Hà Nội.

Đồng thời, để có phương án giải quyết khách quan, Phương Bắc đề nghị Sở Xây dựng lấy thêm ý kiến tham gia của đơn vị thi công xây dựng tòa nhà là Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình là đơn vị trực tiếp thi công xây dựng tòa nhà 8B Lê Trực.

Ngoài ra, theo Phương Bắc lập luận, công trình sai phép 8B Lê Trực được cấp phép xây dựng 18 tầng, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng 19 tầng (tầng 19 sai phạm đã được phá bỏ hoàn toàn). Như vậy, nếu chỉ xét theo số tầng vi phạm thì công trình 8B Lê Trực đã được xử lý xong vi phạm trật tự xây dựng.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng chủ đầu tư đã tự điều chỉnh chiều cao mỗi tầng thêm vài chục cm cho phù hợp nên tổng chiều cao tòa nhà tăng lên. Nhưng nếu phá bỏ tiếp tầng 17 và 18 (giai đoạn 2) thì số tầng còn lại là 16 tầng không phù hợp với Giấy phép xây dựng được cấp là 18 tầng.

“Qua tìm hiểu của chúng tôi nhận thấy tòa nhà 8B Lê Trực nếu phá bỏ sẽ vô cùng nguy hiểm và phức tạp về mặt an sinh xã hội. Cụ thể người đứng đầu công ty CP May Lê Trực là một thương binh, hiện nay đang bị bệnh, sức khỏe rất yếu, công ty đang đứng bên bờ vực phá sản cần được tháo gỡ. Bên cạnh đó gần 200 hộ dân mua đã nộp tiền mua nhà đến 80-90% giá trị căn hộ đang vô cùng bức xúc vì không nhận được nhà của mình”, Tập đoàn Phương Bắc viết. 

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Việt