Top

Hà Nội:

Chấn chỉnh việc sử dụng đất làm bãi chứa, trung chuyển vạt liệu xây dựng

Cập nhật 01/02/2010 13:55


Hoạt động khai thác cát dưới chân cầu Phù Đổng
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các giải pháp chấn chỉnh trật tự trong việc khai thác, sử dụng tài nguyên cát, sỏi, sử dụng bãi đất là bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD).

Được biết, Hà Nội đã vừa tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi và sử dụng bãi chứa, trung chuyển VLXD trên toàn địa bàn, trong đó trọng tâm là khu vực cầu Vĩnh Tuy thuộc địa bàn quận Long Biên và cầu Phù Đổng thuộc địa bàn huyện Gia Lâm.

Trong năm 2009, UBND các huyện của Hà Nội đã xử phạt hành chính, tịch thu tàu thuyền hút cát (tang vật) của 14 cá nhân khai thác trái phép trên sông Hồng (địa bàn Thường Tín, Đan Phượng) và sông Đáy (Ứng Hòa, Mỹ Đức).
Rà soát hồ sơ khai thác cát của 10 đơn vị với tổng diện tích khai thác cát 287,25ha, đoàn kiểm tra đã phát hiện 5 đơn vị hết hạn giấy phép khai thác với tổng diện tích 147,67ha. Cùng với đó, khá nhiều trong số 17 bãi chứa và trung chuyển vật liệu bị kiểm tra là đang sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của UBND xã, phường, thị trấn, hoặc thuê thầu, sử dụng đất nông nghiệp giao ổn định cho hộ gia đình, cá nhân mà chưa được phép chuyển mục đích, cho thuê sử dụng đúng pháp luật.

Theo UBND TP Hà Nội, ngay sau khi kiểm tra và phát hiện, UBND các phường, xã, thị trấn có hợp đồng cho thuê thầu làm bãi chứa, trung chuyển VLXD sử dụng đất sai mục đích đã yêu cầu hủy hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền, đình chỉ mọi hoạt động tập kết trên đất thuê thầu, hoàn trả mặt bằng theo nguyên trạng.

UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tổng hợp, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng cát, khoanh định khu vực cấm và tạm thời cấm thăm dò, khai thác cát. Đồng thời, Thành phố cũng đã chỉ đạo Công an Hà Nội và Sở Giao thông vận tải kiên quyết bắt giữ, tịch thu các phương tiện hút cát trái phép cũng như cấm lưu thông những xe tải chở cát, sỏi nguồn gốc không hợp pháp.

DiaOcOnline.vn - Theo Website Chính Phủ