Top

Cấm xây mới chung cư cao tầng ở quận 1, 3?

Cập nhật 19/12/2018 09:35

Sở Xây dựng TP.HCM cho hay đã có cân nhắc khi hạn chế cho xây mới dự án nhà ở cao tầng ở khu trung tâm, chỉ cho cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại…


UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020 (gọi tắt là chương trình phát triển nhà ở). Trong đó có nội dung ngừng cấp phép xây dựng (CPXD) nhà ở mới tại quận 1, 3. Thông tin này được dư luận đặc biệt quan tâm liệu có phải tất cả cao ốc tại quận 1, 3 bị cấm xây dựng? Tại sao chỉ cấm tại hai quận này và chỉ dừng đến năm 2020? Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn (ảnh) đã có những giải đáp với Pháp Luật TP.HCM.

Dự án đã cấp phép xây dựng không bị ảnh hưởng

. Phóng viên: Ngay khi ban hành quyết định phê duyệt chương trình phát triển nhà ở thì một số tờ báo có thông tin, TP đính chính chỉ “hạn chế” chứ không “cấm” xây cao ốc tại quận 1, 3. Ông xác nhận gì về thông tin này?


Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn
+ Ông Trần Trọng Tuấn: Trước hết, khẳng định là không có chuyện TP ban hành văn bản đính chính như một số báo thông tin. Kế hoạch phát triển nhà ở do TP ban hành là để cụ thể hóa các định hướng, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển nhà ở của chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016-2025 đã được HĐND TP thông qua.

Khi HĐND đã ban hành nghị quyết thông qua chương trình phát triển nhà ở, nếu UBND TP ban hành văn bản đính chính các thông tin tại nghị quyết của HĐND TP là trái với nghị quyết.

Thứ hai là việc ngừng CPXD công trình cao ốc tại quận 1, 3 từ nay đến năm 2020 chỉ áp dụng với các dự án phát triển nhà ở, không áp dụng với các dự án cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn cũng như các dự án dịch vụ giải trí khác. Nếu các công trình này đáp ứng các điều kiện như phù hợp quy hoạch xây dựng, mục đích sử dụng đất cũng như quy trình thủ tục đầu tư xây dựng công trình thì vẫn CPXD bình thường.

Thứ ba là trong chương trình phát triển nhà ở, TP vẫn ưu tiên đầu tư phát triển các chung cư mới để thay thế các chung cư cũ hư hỏng, xuống cấp. Đặc biệt là các chung cư được đầu tư xây dựng trước năm 1975. Do đó, việc đầu tư xây dựng các chung cư cũ không bị ảnh hưởng bởi quy định này. Ngoài ra, đối với những dự án đã có chủ trương đầu tư xây dựng hoặc đã được CPXD mà chưa triển khai thì vẫn thực hiện bình thường.

. Các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng… cũng là tác nhân gây quá tải hạ tầng ở khu vực trung tâm. Tại sao chỉ hạn chế với dự án nhà ở, thưa ông?

+ Vì đây là chương trình phát triển nhà ở, đối tượng và phạm vi chỉ là các dự án nhà ở nên không thể đề cập đến các công trình khác được. Việc này chỉ có thể đề cập trong chương trình phát triển đô thị, hiện TP đang giao cho các sở, ngành, đơn vị có liên quan hoàn thiện để ban hành trong thời gian tới.

Chung cư cao tầng tại quận 1 và 3 sẽ bị hạn chế cấp phép xây dựng trong thời gian tới. Ảnh: HTD

Đã có cân nhắc, khách quan và minh bạch

. Tại sao chỉ là quận 1, 3 bị cấm xây chung cư cao tầng trong khi một số khu vực khác tiếp giáp với hai quận này cũng quá tải thì vẫn mở cửa, chẳng hạn quận 4, 5, Bình Thạnh?

+ Việc ngừng CPXD các dự án phát triển nhà ở đã được tính toán kỹ các chỉ tiêu về kinh tế-xã hội, dân số cũng như về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, trong đó có hạ tầng giao thông của từng quận. Khi xem xét việc ngừng CPXD, TP cũng đã cân nhắc phạm vi chừng mực ở hai quận 1, 3 trước. Và tại thời điểm này, việc ngưng CPXD các dự án phát triển nhà ở tại quận 1, 3 là một trong những giải pháp để hạn chế những hệ lụy nêu trên.

. Vậy sau năm 2020 TP có xem xét cấp phép lại?

+ Đây là lần đầu tiên TP ban hành chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2025 kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020. Sau đó TP sẽ căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế-xã hội, tốc độ gia tăng dân số cũng như tình hình đầu tư hạ tầng để có điều chỉnh phù hợp.

. Cũng có ý kiến lo ngại việc công khai các vùng cấm phát triển dự án nhà ở mới sẽ tạo nên tình trạng độc quyền, độc chiếm thị phần đối với các dự án đã được chấp thuận đầu tư hiện hữu tại khu trung tâm. Điều này có thể gián tiếp đẩy giá nhà lên cao. Quan điểm của ông như thế nào về nhận định này?

+ Việc kinh doanh của các nhà đầu tư thì tuân theo quy luật của thị trường và quy định pháp luật. Nhà đầu tư sẽ cân nhắc vị trí, tiền sử dụng đất, hạ tầng để đưa ra sản phẩm phù hợp. Mặt khác, người mua có quyền lựa chọn sản phẩm phù hợp với khả năng và nhu cầu của mình. HĐND thông qua chương trình phát triển nhà ở và UBND TP phê duyệt kế hoạch triển khai là dựa trên bình diện chung khách quan, công khai, minh bạch chứ không phải vì các dự án đã có để họ cơ hội nâng giá.

. Xin cảm ơn ông.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong hai năm 2017-2018, Sở đã CPXD cho 511 dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP. Riêng tại quận 1 có 28 dự án và quận 3 có 15 dự án. 

DiaOcOnline.vn - Theo PLO