Top

Bộ trưởng GTVT:Không để tình trạng vừa nâng cấp sân bay đã quá tải

Cập nhật 09/10/2018 08:46

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, tháo gỡ vướng mắc kiến nghị phát triển hạ tầng...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tải buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định
 
Ngày 8/10, chủ trì đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định và Phú Yên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, tháo gỡ vướng mắc kiến nghị phát triển hạ tầng giao thông các địa phương.

Đề nghị mở rộng cảng biển, nâng cấp sân bay

Làm việc với đoàn công tác Bộ GTVT sáng 8/10, Chủ tịch UBND Bình Định Hồ Quốc Dũng kiến nghị, cần cấp thiết nâng cấp cảng hàng không (CHK) Phù Cát thành CHK quốc tế. Theo ông Dũng, CHK này được Bộ GTVT phê duyệt là CHK trong mạng lưới CHK dân dụng toàn quốc. Hiện nay, sân đỗ tàu bay đã được đầu tư mở rộng đáp ứng 7 vị trí đỗ, nhà ga đáp ứng năng lực phục vụ 600 hành khách/h cao điểm, đáp ứng khai thác với công suất đến 1,5 triệu hành khách/năm. Và đang đứng trước nguy cơ mãn tải. Mới đây, tháng 7/2018, Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) cho nhà đầu tư Công ty TNHH Hàng không Tre Việt, dự kiến sẽ khai thác các chuyến bay quốc tế thông qua CHK Phù Cát. “Nhu cầu gia tăng, việc nâng cấp CHK Phù Cát rất cấp bách, để tạo điều kiện thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng năng lực thông hành vận tải trong các năm tới”, ông Dũng nói.

Theo ông Phan Cao Thắng, Phó chủ tịch UBND Bình Định, từ năm 2015, Bộ GTVT từng có chỉ đạo xử lý dứt điểm việc chấm dứt hoạt động tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn và di dời ga Quy Nhơn trong năm 2015. Tuy nhiên, đến nay, ga Quy Nhơn vẫn hoạt động, mỗi ngày chỉ có 1 chuyến tàu đi TP HCM và không hiệu quả, gây khó khăn cho việc phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Bình Định kiến nghị Bộ GTVT quan tâm chủ trương đầu tư, nâng cấp, mở rộng ga Diêu Trì trở thành trung tâm vận chuyển hành khách đa phương tiện. Lãnh đạo tỉnh kiến nghị Bộ GTVT quan tầm trình Thủ tướng điều chỉnh khu bến cảng Nhơn Hội thành cảng tổng hợp để phục vụ KKT Nhơn Hội, thu hút đầu tư, thay cho chức năng chính được phê duyệt là cảng chuyên dùng phục vụ cơ sở công nghiệp.

Tương tự, lãnh đạo tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ GTVT quan tâm hỗ trợ địa phương nâng cấp CHK Tuy Hòa, mở rộng cảng biển Vũng Rô, tiếp nhận tàu 5.000-10.000 tấn, tăng năng lực khai thác hàng hóa qua cảng lên 2-2,5 triệu tấn vào năm 2020 và xây dựng mới cảng nước sâu Bãi Gốc. Ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cho biết, hiện CHK Tuy Hòa có năng lực phục vụ hơn 550.000 khách/năm và đang trong tình trạng quá tải. “Dự kiến, tháng 11 này sẽ đón chuyến bay quốc tế đầu tiên và trong thời gian tới sẽ mở rộng nhiều đường bay mới. Vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng nhà ga là điều cấp thiết”, ông Việt cho biết.

Giám đốc Sở GTVT Phú Yên Nguyễn Thành Trí cho hay: Địa phương kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm triển khai đầu tư dự án tuyến đường sắt từ Phú Yên lên Tây Nguyên (Buôn Ma Thuột) để đẩy mạnh giao thương với các tỉnh Tây Nguyên, từng bước hình thành và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông các tỉnh trong trục tam giác Việt Nam - Lào - Campuchia…

Đầu tư đồng bộ, không manh mún

Ghi nhận kiến nghị của các địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, có hướng dẫn cụ thể, phối hợp địa phương tháo gỡ những vướng mắc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông. Theo Bộ trưởng, việc quy hoạch nhà ga hàng không, cảng biển… phải đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ không được manh mún, phân tán… Với CHK Phù Cát, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng công ty Cảng Hàng không VN (ACV) có các giải pháp cấp bách trước mắt nâng cao công suất nhà ga CHK Phù Cát. Về lâu dài đã làm nhà ga mới thì phải đáp ứng trên 5 triệu hành khách/năm. Việc mở rộng sân bay này về phía Bắc hay Nam, các đơn vị chức năng Bộ GTVT thống nhất địa phương để có phương án cụ thể.

Chia sẻ thông tin về việc Chính phủ vừa đồng ý đề xuất của Bộ GTVT, địa phương cho Hãng hàng không Tre Việt hoạt động, Bộ trưởng giao Cục Hàng không VN, các đơn vị chức năng tập trung hỗ trợ chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục; có phương án vận hành, nhân lực cụ thể. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tinh thần chung Bộ ủng hộ Bamboo khai thác đường bay quốc tế, làm sân bay căn cứ tại Bình Định để nâng cao chất lượng dịch vụ, vận hành tàu bay...

Ghi nhận kiến nghị của tỉnh Phú Yên về CHK Tuy Hòa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, theo quy hoạch đến năm 2030, sân bay Tuy Hòa sẽ đón 3,5 triệu lượt khách, việc đầu tư xây dựng nhà ga mới phải đạt được quy mô này chứ không phải chỉ 2 - 3 triệu rồi xây xong lại quá tải. “Tuyệt đối không được quy hoạch đầu tư manh mún, dàn trải. Đến cuối năm 2018, Bộ sẽ hoàn thành quy hoạch lại 22 sân bay trong cả nước, trong đó có sân bay Tuy Hòa. Chúng ta cần phải có tầm nhìn dài hạn cho vấn đề này chứ không thể vừa xây xong là đã quá tải. Việc triển khai xây dựng nên ưu tiên cho ACV và đề nghị các đơn vị này triển khai phối hợp với địa phương để thực hiện”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho hay: Việc nâng cấp CHK Phù Cát, sân bay Tuy Hòa là cấp thiết, nhằm đáp ứng quy hoạch nhưng đảm bảo lộ trình, phân kỳ đầu tư. CHK Phù Cát đến năm 2030 đạt 7 triệu khách cần phải có các giải pháp đầu tư đồng bộ, cụ thể từ hạ tầng nhà ga, sân đỗ, hệ thống không lưu… Thứ trưởng lưu ý, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quy định 3 tiêu chí để thành CHK quốc tế, các địa phương cần bám sát để vận dụng, triển khai. Trường hợp chưa đủ các tiêu chí này, các địa phương vẫn có thể tổ chức đường bay quốc tế, trên cơ sở đó sẽ đề nghị nâng cấp sân bay quốc tế khi phù hợp.

Việc di dời tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn, Thứ trưởng Thọ đề nghị địa phương phải tính đến bài toàn kết nối cho tương lai, vận tải hàng hóa ra vào cảng và kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao trong tương lai. Thứ trưởng Thọ cho rằng, Bình Định cần xác định công suất của cảng Quy Nhơn để mở hướng phát triển cảng Nhơn Hội, tập trung phát triển hậu cần cảng, chuỗi giá trị logistics làm trung tâm…

DiaOcOnline.vn - Theo Giao Thông