Bất ngờ với kiến nghị “cứu” dự án chăn nuôi bò 4.500 tỷ đang đổ bể

Cập nhật 02/12/2018 11:20

Dù đang trong tình trạng gần như đã “chết” lâm sàng, nhưng khi được UBND tỉnh Hà Tĩnh tạo điều kiện “cấp cứu”, chủ đầu tư dự án chăn nuôi bò 4.500 tỉ bất ngờ đưa ra một số kiến nghị, trong đó có đề xuất biến một số chuồng trại bỏ không thành…xưởng sản xuất viên nén.

Cảnh hoang tàn, bỏ không chuồng trại của Dự án chăn nuôi bò Bình Hà hiện nay.

DA chăn nuôi bò Bình Hà được tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1300 năm 2015, tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỉ đồng, quy mô 254.200 con bò/năm, được triển khai trên diện tích 2.163,5ha ở 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh. Sau 2 năm triển khai đầu tư, dự án từ kỳ vọng lớn lao đã nhanh chóng gây thất vọng ngay từ năm 2017.

Tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Hà Tĩnh vào tháng 7.2018, nhiều đại biểu đã chất vấn về trách nhiệm thẩm định DA, phương án xử lý đối với DA đang bên bờ vực phá sản này. Sau đó, ông Đặng Ngọc Sơn – PCT UBND tỉnh Hà Tĩnh đã khẳng định quan điểm của tỉnh là sẽ “cứu” dự án, sẽ đồng hành, tạo điều kiện để chủ đầu tư vượt qua khó khăn. Cũng từ đó đến nay, các phương án xử lý đã được bàn bạc, lấy ý kiến Sở, ngành liên quan trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư là Cty CP Chăn nuôi Bình Hà nhưng đã 5 tháng trôi qua, vẫn chưa chốt phương án cuối cùng.

Ngày 30.11, ông Trần Hữu Duyệt – PCT UBND huyện Cẩm Xuyên – địa phương bị thu hồi một phần đất triển khai dự án – cho biết, hiện chủ đầu tư chỉ đang duy trì nuôi khoảng hơn 1.000 con bò và sử dụng chỉ khoảng 100 lao động thường xuyên.

“Vừa rồi họ có xin trồng thêm mít và dứa. Dứa thì chúng tôi loại trừ rồi. Vì đã có bài học rồi, trước đây đã có dự án trồng dứa nơi đây thất bại. Còn mít thì họ đang đưa ra phương án chứ chưa có báo cáo cụ thể” - Ông Duyệt thông tin.

Chủ đầu tư đang kiến nghị sử dụng một số chuồng trại bỏ không như thế này làm xưởng sản xuất viên nén gỗ

“Họ còn xin cho tận dụng một số chuồng trại đã xây dựng bỏ trống sửa sang lại làm dây chuyền sản xuất viên nén gỗ - một loại nguyên liệu chất đốt để xuất khẩu thì chúng tôi đang chất vấn đầu vào nguyên liệu ở đâu” – Ông Duyệt chia sẻ thêm.

Sáng 1.12, ông Bùi Quang Hoàn – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cũng xác nhận, trong các phương án đưa ra, Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà có kiến nghị cho sản xuất viên nén gỗ nhưng sau đó tỉnh đang giao Sở KHĐT tổng hợp.

Còn ông Nguyễn Tuấn Thanh – PGĐ Sở NNPTNT Hà Tĩnh – cho biết, vừa rồi chủ đầu tư đã xin điều chỉnh giảm quy mô tổng đàn từ 254.200 con bò/năm xuống còn 120.000 con/năm. Ngoài việc đã tự ý trồng 212ha chuối, chủ đầu tư mới đây đã kiến nghị cho trồng thêm các cây ăn quả mít, dứa và cũng xin trả lại hơn 1000 ha đất của dự án. 

“Vừa rồi họ đã tự ý trồng chuối, giờ để đánh giá hiệu quả đã. Còn các cây trồng mới đề xuất thêm thì cần khảo nghiệm, sản xuất thử đã vì với thổ nhưỡng đó tính khả thi không cao. Cho nên việc chuyển đổi là phải làm rất kĩ. Kể cả việc xin giảm quy mô đàn bò cũng cần phải cụ thể nguồn bò nhập ở đâu, thị trường tiêu thụ thế nào” – ông Thanh nói.

Liên quan đến việc cho DA bò Bình Hà vay vốn "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng"  Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố bị can, bắt giam ông Trần Bắc Hà – nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV; Trần Lục Lang - nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV; Kiều Đình Hòa - nguyên Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh. Riêng bà Lê Thị Vân Anh - nguyên trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh được cho tại ngoại, nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động