Top

Bangladesh: Thị trường tiềm năng cho xuất khẩu VLXD

Cập nhật 06/05/2015 13:30

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 11 tháng của năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Bangladesh đạt 654,9 triệu USD, tăng 46,7% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó, mặt hàng VLXD chiếm gần 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.


Kim ngạch xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam sang Bangladesh chiếm khoảng 23% tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này của Bangladesh.

Tuy mặt hàng xi măng, clinker của Việt Nam mới chỉ xuất khẩu sang thị trường Bangladesh từ 5 năm trở lại đây, song đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2014 là 30%/năm. Bangladesh cũng là quốc gia đứng đầu về nhập khẩu xi-măng, clanhke của Việt Nam trong năm 2014. Sự tăng trưởng này là do tốc độ đô thị hóa và nhu cầu tăng trưởng về số lượng các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại nước này.

Theo Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), Bangladeshlà thị trường nhập khẩu xi-măng, clanke lớn thứ ba trong khu vực Nam Á, chiếm khoảng 1,1% thị phần nhập khẩu xi-măng của toàn thế giới. Theo dự báo của Công ty tài chính IDLC, trong thời gian tới, ngành công nghiệp sản xuất xi-măng của Bangladesh sẽ tăng trưởng trong khoảng 5-10%/năm và bùng nổ với tốc độ 15-20% trong thời gian tiếp theo.

Nhu cầu về xi măng tại Bangladesh chủ yếu tập trung vào các dự án của Chính phủ (chiếm khoảng 40% lượng tiêu thụ xi-măng trong nước), xây dựng các dự án bất động sản (35%), xây dựng nhà ở (25%). Nhu cầu tiêu thụ xi măng tăng từ tháng 1 đến tháng 5, giảm dần từ tháng 6 đến tháng 9 và xuống thấp nhất từ tháng 10 đến tháng 12 trong năm.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Bangladesh bao gồm:

Sắt thép các loại: Trong 11 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sắt thép của Việt Nam sang thị trường này đạt 64,4 triệu USD, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm 2013.

Clinker và xi-măng: 11 tháng đầu năm, đây vẫn là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 297,5 triệu USD, chiếm hơn 45% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này và tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước.

Với sự phát triển mạnh mẽ về xây dựng cơ sở hạ tầng trong nước và nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân tăng cao trong thời gian tới. Điều này cho thấy tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam sang thị trường Bangladesh còn rất lớn.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng