Top

9 tỷ làm không nổi 1km đường, công an xác minh điều bất thường

Cập nhật 11/11/2018 09:26

Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) Ngô Hữu Mai cho biết, công an huyện đang vào cuộc xác minh các tài liệu liên quan đến thi công dự án làm đường dẫn lên đền thờ Thất Vị Đại Vương ở xã Bồ Lý.

Hơn 6 năm chưa được quyết toán

Trước phản ánh của VietNamNet về tình trạng xuống cấp trên tuyến đường dài hơn 1km dẫn lên đền thờ Thất Vị Đại Vương, ngày 1/11, UBND huyện Tam Đảo cung cấp những tài liệu liên quan đến dự án trên.

Cụ thể, dự án được huyện đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng vào tháng 10/2010 sau khi xem xét tờ trình của UBND xã Bồ Lý.

Đường dẫn lên đền thờ Thất Vị Đại Vương trơ sỏi đá sau khi được đầu tư tiền tỷ từ ngân sách nhà nước

Ngày 29/10/2010, UBND huyện ra quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kĩ thuật xây dựng công trình. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 10 tỷ đồng với chiều dài 1,5km gồm tuyến chính và tuyến nhánh.

Đến tháng 2/2011, UBND huyện tiếp tục ra quyết định phê duyệt bổ sung tổng mức đầu tư xây dựng công trình, dự án đội lên hơn 11 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp hơn 9,6 tỷ đồng, quản lý dự án hơn 200 triệu, tư vấn đầu tư hơn 600 triệu, chi phí khác hơn 80 triệu và phí dự phòng hơn 1 tỷ đồng.

Dự án trên do UBND xã Bồ Lý làm chủ đầu tư, sử dụng tiền ngân sách của tỉnh Vĩnh Phúc để triển khai. Sau quá trình đấu thầu, công ty TNHH xây dựng Anh Dũng trúng thầu với giá hơn 8 tỷ đồng.

Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình

Công trình được khởi công ngày 29/4/2011 và hoàn thành, bàn giao sử dụng ngày 12/1/2012. Sau khi dự án hoàn thành, chủ đầu tư là UBND xã Bồ Lý lập hồ sơ trình phê duyệt quyết toán với giá hơn 9,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, do hồ sơ trình phê duyệt chưa đảm bảo theo quy định nên chưa được quyết toán và trả lại chủ đầu tư.

Ngày 25/10/2013, Kiểm toán Nhà nước khu vực 1 kiểm toán, thanh tra, kiểm tra công trình. Kết quả, số báo cáo của chủ đầu tư là hơn 9,5 tỷ đồng, số được kiểm toán là hơn 8,8 tỷ đồng (giảm thanh toán hơn 700 triệu đồng). Đến tháng 6 vừa qua, công trình vẫn chưa được phê duyệt quyết toán.

Tự 'vẽ' thêm hạng mục để xin kinh phí?

Lý giải thực trạng xuống cấp trầm trọng của tuyến đường được đầu tư gần 10 tỷ đồng, UBND huyện Tam Đảo cho rằng, công trình đưa vào sử dụng hơn 7 năm, cộng với địa hình đặc thù đồi núi, kết cấu mặt đường là đất… qua nhiều năm sử dụng bị mưa lũ gây xói lở, hư hỏng.

Người dân không thể đi xe lên đền, còn dự án đã hơn 6 năm vẫn chưa đảm bảo hồ sơ đúng quy định để quyết toán

Huyện thừa nhận, mặt đường nhiều đoạn bị xuống cấp khiến việc đi lại gặp khó khăn, nhiều vị trí không còn kích thước hình học như thiết kế.

Trái ngược với lý giải này và quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình của huyện Tam Đảo, Chủ tịch UBND xã Bồ Lý Nguyễn Trọng Dân lại cho rằng, dự án chỉ mới hoàn thành giai đoạn 1 và đã sử dụng hết hơn 7 tỷ trong tổng số hơn 9 tỷ được phê duyệt.

"Trong thời buổi kinh tế khó khăn, tất cả các công trình đều dừng lại, giãn hoặc hoãn tiến độ, không được tiếp tục đầu tư khi chưa có nguồn. Chúng tôi đang dự kiến chuyển giai đoạn 2 sẽ làm bê tông hóa con đường dẫn lên đền. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên không thể tiếp tục", lãnh đạo xã Bồ Lý nêu.

Chủ tịch UBND xã Bồ Lý Nguyễn Trọng Dân trao đổi với PV

Chủ tịch huyện Tam Đảo Ngô Hữu Mai thông tin, vụ việc đã được giao cho Công an huyện vào cuộc xác minh, làm rõ.

“Chúng tôi đã thuê một thẩm định viên thuộc Sở Xây dựng vào cuộc, xem xét xem khối lượng quyết toán, nền móng có đúng hay không, có thất thoát gì không. Đồng thời, sau khi có kết quả của cơ quan điều tra, huyện sẽ thông tin rộng rãi”, lời ông Mai.

Lý giải về hồ sơ quyết toán của UBND xã Bồ Lý không đảm bảo đúng quy định, ông Mai cho biết: “Hồ sơ có thể thiếu sổ khoán công, biên bản bàn giao, nghiệm thu… những vấn đề này liên quan đến Kho bạc, bây giờ xác định khối lượng từ Kho bạc có đúng hay bị thất thoát không”.

Đề cập đến trách nhiệm của nhà thầu là công ty TNHH xây dựng Anh Dũng trong việc để dự án xuống cấp trầm trọng, lãnh đạo huyện cho biết, mới nhận bàn giao nhiệm vụ nên chưa nắm được thông tin về nhà thầu này.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet