Top

Tranh chấp đất đai khi tặng cho người khác

Cập nhật 23/11/2011 08:55

Câu hỏi: Gia đình tôi có mảnh vườn diện tích 850m2 (mảnh đất này gia đình tôi mua năm 1988 - Đã có sổ đỏ mang tên bố tôi).

Năm 2003 bố tôi có chuyển nhượng một phần nhỏ (diện tích 150 m2) cho một người anh họ để làm nhà thờ họ.  Vì tình cảm và cũng không hiểu nhiều về luật đất đai nên bố tôi không giữ một giấy tờ nào trong sự chuyển nhượng này. Cuộc chuyển nhượng là hoàn toàn tình cảm và miễn phí. Bố tôi chỉ nhớ lại là có viết giấy chuyển nhượng đất và cả bố và mẹ đã ký tên vào giấy tờ đó (nhưng bố tôi lại không giữ bản lưu nào).

Nay người anh họ đã làm nhà thờ lên mảnh đất đó và gần đây còn xây dựng nhà ở và có sự tranh chấp đất với gia đình chúng tôi.

Nay chúng tôi rất bối rối vì người anh họ có nói là mảnh đất bố tôi chuyển nhượng quyền sử dụng đó đã có được làm sổ đỏ (quyền sử dụng đất của anh họ là hợp lệ). Chúng tôi không biết là người anh họ của bố chúng tôi làm sổ đỏ cho mảnh đất đó vào lúc nào, cũng không thấy UBND xã khi cấp sổ đỏ cho người anh họ của bố chúng tôi tới đo đạc, phân chia đất. Hiện nay gia đình tôi vẫn cầm sổ đỏ với diện tích đất là 850m2.

Tôi muốn hỏi: Nếu với giấy chuyển nhượng đất mà bố mẹ tôi viết và đã ký tên thì người anh họ của bố chúng tôi có thể (nếu cố ý lường gạt bố mẹ tôi) chiếm đoạt toàn thể mảnh vườn mà gia đình chúng tôi đang ở hay không?

UBND xã (nếu đúng như lời đe doạ của người anh họ của bố tôi) cấp sổ đỏ quyền sử dụng đất chỉ với mảnh giấy chuyển nhượng đó (giấy này do người anh họ của bố tôi viết - nội dung trên đó bố tôi cũng không còn nhớ - và làm việc với UBND xã cũng chỉ mình người anh họ của bố tôi) có đúng luật pháp quy định hay không?

Nếu sự việc đúng như chúng tôi đang nghĩ, người anh họ của bố tôi cố tình lừa gạt bố mẹ tôi để chiếm dụng toàn thể mảnh vườn mà gia đình chúng tôi đang ở thì chúng tôi có thể làm được gì để đòi lại quyền lợi cho mình ? (Hiện nay bố mẹ tôi đang còn sống). Gia đình chúng tôi rất hoang mang lo sợ không biết giấy chuyển nhượng đất bố tôi viết trước đây diện tích là bao nhiêu.

Tôi tha thiết kính mong Cafe luật tư vấn và chỉ cho tôi những cách giải quyết để đảm bảo được quyền lợi cho gia đình mình. Nếu đúng là người anh họ của bố chúng tôi cố ý lừa gạt thì chúng tôi có thể làm gì để khiếu nại, hay khiếu nại ở đâu để đòi lại được quyền lợi hay không ?

Tôi xin chân thành cảm ơn trước !


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo quy định tại điều 11 Nghị định Số: 84/2007/NĐ-CP quy định về cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền theo quy định.

Điều 11

  Trường hợp người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất hoặc nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở (sau đây gọi là người nhận chuyển quyền) trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà chưa được cấp Giấy chứng nhận nhưng có giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của bên chuyển quyền (không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc chuyển quyền) thì không phải thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, người nhận chuyển quyền nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 1 Điều 135 hoặc khoản 1 Điều 136 Nghị định số 181/2004/ NĐ-CP. Như vậy, việc chuyển nhượng đất giữa bố mẹ bạn và người anh họ được thực hiện vào năm 2003, nên việc viết giấy tay chuyển nhượng cũng có giá trị. Nên anh của bạn vẫn có thể thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất đã mua trong giấy viết tay trước đây.

Nếu như lời của người anh họ nói sẽ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ mảnh đất là không có cơ sở, vì như thỏa thuận ban đầu bố của bạn chỉ có bán 150m2.

Nếu người anh họ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ mảnh vườn, bố bạn có thể khiếu nại đến UBND xã nơi có đất để được giải quyết.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn