Top

Tách thửa đất vườn chia cho con để giảm thuế đóng khi chuyển mục đích sử dụng đất

Cập nhật 08/02/2012 14:10

Câu hỏi : Mong quí công ty dành ít thời gian trả lời giúp tôi thắc mắc sau,

Tôi có mảnh đất thổ vườn với diện tích 500 m2 ở quận 7 TPHCM (trong đó đã lên thổ cư được 200m2). Năm 2009, tôi đã làm thủ tục để lên đất thổ cư 300 m2 còn lại nhưng chưa có giấy báo thuế. Tôi nghe nói phần 300m2 này phải chịu thuế gấp đôi (200m2) và 100m2 còn lại phải theo giá thị trường. Nhà tôi đông con, vậy tôi có thể rút hồ sơ lại, sau đó tách sổ cho các con tôi, sau đó con tôi sẽ làm thủ tục lên đất thổ để đở phải đóng thuế quá nhiều có được không? Theo qui định hiện tại thì có thể tách sổ cho con từ đất thổ vườn có được không?

Kính mong quí công ty xem xét trả lời giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Bạn đã nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất nhưng bạn vẫn có thể xin rút lại hồ sơ, bạn làm đơn nộp tại cơ quan mà đã nộp xin chuyển mục đích sử dụng đất. Sau khi nhận hồ sơ của bạn thì cơ quan này sẽ xem xét giải quyết.

Còn về trường hợp bạn muốn tách thửa, thì căn cứ vào quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/02/2009 của UBND TPHCM có quy định thì khi bạn tách thửa phải đảm bảo:

1. Thuộc trường hợp được phép tách thửa;

2. Diện tích tối thiểu của thửa đất mới hành thành và thửa đất còn lại sau khi trừ lộ giới, diện tích tối thiểu như sau:

• Đối với đất ở: khu vực Quận 7 đối với đất ở chưa có nhà là 80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m; đối với đất có nhà hiện hữu là 50m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m.

• Đối với đất nông nghiệp: bạn có thể căn cứ khoản 2 điều 3 quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25 tháng 02 năm 2009 có quy định để giải quyết trong trường hợp của mình:

Điều 3. Những quy định cụ thể

Đối với đất nông nghiệp:

a) Trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch để sản xuất nông nghiệp: được phép tách thửa nhưng các thửa đất mới được hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 500m2 đối với đất nông nghiệp khác và 1.000m2 đối với đất nông nghiệp đã được quy hoạch để sản xuất nông nghiệp. b) Trường hợp thửa đất thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố để chuyển sang mục đích phi nông nghiệp thì không được tách thửa.

c) Trường hợp thửa đất thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố để chuyển sang mục đích phi nông nghiệp, nhưng sau ba năm không thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nếu cơ quan có thẩm quyền (xét duyệt kế hoạch sử dụng đất) chưa điều chỉnh hoặc hủy bỏ thì được tách thửa, nhưng diện tích tối thiểu của thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại không được nhỏ hơn 1.000m2 và không được thay đổi mục đích sử dụng đất.

d) Trường hợp thửa đất nằm trong khu vực quy hoạch sẽ chuyển sang đất phi nông nghiệp (đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư hiện hữu) và không thuộc khu vực phải thu hồi để đầu tư theo quy hoạch hoặc kế hoạch sử dụng đất đã được công bố:

- Nếu để tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp thì việc tách thửa thực hiện theo điểm a khoản 2 này. - Nếu tách thửa để sử dụng đất phi nông nghiệp, phải thực hiện theo đúng quy hoạch. Trường hợp có nhu cầu thay đổi mục đích sang đất làm nhà ở:

+ Nếu thửa đất có diện tích từ 1.000m2 trở xuống thì thực hiện thủ tục thay đổi mục đích sang đất ở, sau đó thực hiện tách thửa đảm bảo các điều kiện nêu tại điểm b khoản 1 Điều này. Khi chuyển mục đích sử dụng đất, người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất làm cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Theo quy định tại luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2010 có quy định thì trường hợp bạn chuyển mục đích sử dụng đất trước thì diện tích đất ở của bạn sẽ tăng lên, vượt hạn mức cho phép, do vậy mức thuế suất áp dụng trong trường hợp này sẽ cao hơn. Cụ thể: căn cứ vào khoản 1 điều 7 luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 có quy định:

Điều 7. Thuế suất

1. Thuế suất đối với đất ở bao gồm cả trường hợp sử dụng để kinh doanh áp dụng theo biểu thuế lũy tiến từng phần được quy định như sau:


Căn cứ quyết định số 64/2001/QĐ-UB của UBND TPHCM ngày 30/07/2001 có quy định thì hạn mức đất ở tại Quận 7 không quá 200m2/ hộ.

Như vậy, bạn nên tách thửa cho các con trước, sau đó xin chuyển mục đích sử dụng đất sau.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn