Top

Quyền lợi khi đứng tên trên giấy đất dùm người khác

Cập nhật 24/03/2012 08:30

Câu hỏi: Xin chào luật sư, tôi xin hỏi 1 việc như sau:

Mẹ tôi được nhờ đứng tên miếng đất dùm người khác, giờ người chủ đó muốn bán đất đi phải có đầy đủ chữ ký của con cái trong gia đình. Vậy nếu cả nhà tôi đều ký hết thì sau này có xảy ra tranh chấp với người chủ cũ không vì không rõ nguồn gốc miếng đất, và nếu bán đất thì mẹ tôi có được hưởng quyền lợi gì trong đó không?

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo quy định của pháp luật về đất đai, trong giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các bên phải lập hợp đồng bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực theo quy định, và làm thủ tục sang tên để bên nhận chuyển nhượng được đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Có như vậy bên nhận chuyển nhượng mới được pháp luật công nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp các bên không tuân thủ đúng quy định nói trên, như trong trường hợp của bạn, bên bán chỉ cấp giấy xác nhận, thì giao dịch sẽ không được pháp luật công nhận. Trong trường hợp như thế, bạn sẽ không có các quyền của người sử dụng đất theo quy định (như thế chấp, chuyển nhượng, cho thuê, để thừa kế, xin giấy phép xây dựng…).

Và trong trường hợp giữa các bên có tranh chấp, tòa án có thể tuyên giao dịch bị vô hiệu do vi phạm quy định về hình thức của giao dịch theo điều 134 Bộ luật dân sự, và các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận (bên bán trả lại tiền và bạn phải trả lại đất).

Do vậy, khi nhận chuyển nhượng, mẹ bạn nên yêu cầu bên bán phải ký hợp đồng chuyển nhượng có công chứng và sang tên cho mẹ bạn theo đúng quy định để bạn được cấp sổ đỏ riêng, tránh được trường hợp tranh chấp đất sau này.

Do mẹ bạn là người đứng tên trong hợp đồng mua bán và trong GCN QSD, nên về pháp lý, mẹ bạn là chủ sở hữu mảnh đất đó, được Nhà nước thừa nhận và bảo vệ (trừ khi việc đứng tên là do đại diện, ủy quyền hoặc có các bằng chứng khác chứng minh việc đứng tên là trái với quy định của pháp luật). Khoản 20, Điều 4 Luật Đất đai quy định: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn