Top

Cho bạn mượn giấy tờ nhà để vay ngân hàng có thể dòi lại được không?

Cập nhật 17/09/2014 14:11

Chào Café Luật !

Gia đình em có mua 1 mảnh đất từ năm 1991. Bố mẹ em đã sống với nhau và trước năm 1983 thì bố mẹ không làm đăng kí kết hôn, chỉ sống với nhau tới thời điểm hiện tại có được 4 người con, mảnh đất hiện tại gia đình đang ở được mua từ anh trai của mẹ em, do bố em đứng tên, lúc mua đất thì không có giấy tờ mua bán chỉ mua bán bằng miệng và giao tiền mặt.

Hiện tại bố mẹ em đã không còn sống chung với nhau, bố em đã bỏ nhà đi từ năm 2008, trong thời gian còn sống chung thì bố em đã mang giấy tờ nhà đất cho 1 người bạn mượn để vay vốn ngân hàng và lý do gì đó người bạn của bố đã sang tên mảnh đất thành tên của họ, bố em đã nhận của họ số tiền là 25 triệu (theo lời kể của bố). Trong thời gian chuyển nhượng đất giữa bố và người kia thì mẹ và em không biết gì, dịp gần đây khi ngân hàng vào nhà thì mẹ và em mới biết sự việc, mẹ đã lên đề nghị chính quyền xã giúp đỡ và họ đã đưa ra tờ giấy chuyển nhượng đất có tên của mẹ kí ở cuối tờ chuyển nhượng, hiện tại người đó đã bỏ đi.

Hiện tại mẹ đã làm đơn kiện gửi tới toà án để nhờ toà giải quyết.

Café Luật có thể tư vấn giúp em: mẹ và em có kiện để lấy lại nhà được không và phải tiến hành những thủ tục pháp lý gì?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Khoản 3 Điểm a Nghị quyết 35/2000/NQ-HĐTP quy định:

“a) Trong trường hợp quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày 03 tháng 01 năm 1987, ngày Luật hôn nhân và gia đình năm 1986 có hiệu lực mà chưa đăng ký kết hôn thì được khuyến khích đăng ký kết hôn; trong trường hợp có yêu cầu ly hôn thì được Toà án thụ lý giải quyết theo quy định về ly hôn của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000;”

Theo đó, bố mẹ bạn sống với nhau từ năm 1983, không đăng ký kết hôn, đến thời điểm hiện tại nếu yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo quy định về ly hôn của Luật HN&GĐ 2000, trong đó có các quy định về chia tài sản.

Theo Điều 17 khoản 3 Luật Hôn Nhân gia đình: 3. Tài sản được giải quyết theo nguyên tắc tài sản riêng của ai thì vẫn thuộc quyền sở hữu của người đó; tài sản chung được chia theo thoả thuận của các bên; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết, có tính đến công sức đóng góp của mỗi bên; ưu tiên bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ và con.

Theo đó, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chữ ký thể hiện sự đồng ý của cả vợ và chồng.

Trong trường hợp có căn cứ để khẳng định giấy tờ chuyển nhượng đã giao kết có giả mạo chữ ký của mẹ bạn thì mẹ bạn có quyền yêu cầu tuyên bố giao dịch dân sự đã xác lập là vô hiệu. Căn cứ Điều 203 Khoản 1 Luật Đất đai 2013:

“1. Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết;”
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn