Chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hợp đồng phải kiện ở đâu?

Cập nhật 25/11/2014 10:57

Kính thưa Luật sư

Ngày 28/11/2010 tôi có ký hợp tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư cao cấp Everluck Residence 2 nền biệt thự (10mx20mx2) tại Công ty TNHH XD DV TM Đầu tư Bất động sản Tường Phong. Theo HĐ, nếu bên A giao nền nhà chậm trong vòng 30 ngày kể từ ngày 25/7/2011 thì bên A phải chịu lãi suất 0,033% mỗi ngày giao chậm nền tính trên số tiền đã nhận. Nếu thời gian giao chậm nền quá 12 tháng thì bên A sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận của bên B và chịu phạt 30% giá trị HĐ và tiến hành thủ tục thanh lý hợp đồng. Thời gian không quá 18 tháng kể từ ngày bên A giao nền cho bên B thì bên A sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên B.

Nhưng thực tế đến ngày 2/11/2012 mới giao nền và đến nay thì vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vậy tôi phải đến cơ quan nào để được giải quyết vụ tranh chấp này, cần những thủ tục gì?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Khoản 3 Điều 20 Luật Kinh doanh bất động sản 2006 quy định: “3. Bảo đảm nguồn tài chính để thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã được phê duyệt; trường hợp huy động tiền ứng trước của khách hàng phải thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này.”

Khoản 1 Điều 14 Luật Kinh doanh bất động sản 2006 quy định:

“Điều 14. Mua bán, chuyển nhượng bất động sản theo hình thức ứng tiền trước, trả chậm, trả dần 1. Chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản và khách hàng được thỏa thuận trong hợp đồng về việc mua bán nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo hình thức ứng tiền trước và phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

a) Việc ứng tiền trước được thực hiện nhiều lần, lần đầu chỉ được thực hiện khi chủ đầu tư đã xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho bất động sản theo nội dung, tiến độ của dự án đã được phê duyệt, các lần huy động tiếp theo phù hợp với tiến độ thực hiện đầu tư tạo lập bất động sản;

b) Chủ đầu tư phải sử dụng đúng mục đích tiền ứng trước của khách hàng để đầu tư tạo lập bất động sản;

c) Khách hàng ứng tiền trước được hưởng giá mua, giá chuyển nhượng bất động sản tại thời điểm ký hợp đồng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

d) Trường hợp chủ đầu tư giao bất động sản chậm tiến độ ghi trong hợp đồng thì phải chịu trách nhiệm với khách hàng theo hợp đồng và phải trả cho khách hàng một khoản tiền lãi của phần tiền ứng trước tính theo lãi suất vay ngân hàng thương mại tại thời điểm giao bất động sản tương ứng với thời gian chậm tiến độ;

đ) Trường hợp khách hàng không thực hiện đúng cam kết về việc ứng tiền trước trong hợp đồng thì phải chịu trách nhiệm với chủ đầu tư theo hợp đồng và phải trả cho chủ đầu tư một khoản tiền lãi của số tiền chậm trả tính theo lãi suất vay ngân hàng thương mại tại thời điểm trả tiền tương ứng với thời gian chậm trả;

e) Việc chọn lãi suất vay ngân hàng thương mại quy định tại điểm d và điểm đ của khoản này phải được thỏa thuận trong hợp đồng.”

Như vậy, việc thực hiện giao dịch huy động vốn để thực hiện dự án của khách hàng phải được thực hiện trên cơ sở quy định trong hợp đồng được lập giữa hai bên. Trong trường hợp giao công trình chậm so với quy định trong hợp đồng nhưng có lý do bất khả kháng, ví dụ: khó khăn về kinh tế, thiên tai, hỏa hoạn… nếu phía chủ đầu tư có thông báo với bạn và bạn đồng ý thì hai bên thực hiện tiến độ giao công trình theo thỏa thuận mới giữa hai bên.

Trường hợp giữa hai bên không có cam kết, thỏa thuận mới phát sinh thì quyền và nghĩa vụ của hai bên vẫn được thực hiện theo hợp đồng đã ký kết ban đầu.

Khi một trong hai bên không thực hiện đúng theo quy định trong hợp đồng thì bên kia có quyền khởi kiện ra tòa án theo quy định tại Luật Nhà Ở Điều 147. Giải quyết tranh chấp về nhà ở.1. Nhà nước khuyến khích các bên giải quyết tranh chấp về nhà ở thông qua hoà giải. 2. Tranh chấp về nhà ở do Toà án nhân dân giải quyết theo quy định của pháp luật.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn