Top

Vốn vào BĐS sẽ tăng trong nửa cuối năm

Cập nhật 25/04/2012 08:10

Giá nhà đất, nhất là với phân khúc căn hộ chung cư tiếp tục được nhận định sẽ còn giảm trong thời gian tới, cùng với xu hướng điều chỉnh trần lãi suất huy động của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Đây là kỳ vọng cho các khách hàng cá nhân có nhu cầu về nhà ở. Vì thế, theo các lãnh đạo ngân hàng, trước mắt khó đẩy mạnh cho vay bất động sản đối với cá nhân, nhưng kỳ vọng sẽ được cải thiện tốt trong nửa cuối năm nay.

Hiện hầu hết nhà băng đều mở cửa cho vay bất động sản và tiêu dùng kể từ khi NHNN cho phép “mở van” đối với tín dụng ở lĩnh vực này vào giữa tháng 4/2012. Lãi suất cho vay thỏa thuận áp dụng với khách hàng cá nhân cũng từng bước được các ngân hàng điều chỉnh từ mức cao 22 - 26%/năm xuống còn 17 - 19%/năm hiện nay. Thế nhưng, tâm lý khách hàng vẫn ngại gõ cửa ngân hàng để nhờ hỗ trợ tài chính, bởi rào cản lớn nhất đó chính là áp lực lãi vay còn quá sức chịu đựng của các cá nhân, dù giá bất động sản, đặc biệt là đối với phân khúc căn hộ chung cư đã dần về mức hợp lý.

Tuy nhiên, lãnh đạo một nhà băng lớn tại TP. HCM cho rằng, với mức lãi suất cho vay 18%/năm trở xuống hiện nay, khách hàng cá nhân có thể bắt đầu tính đến chuyện vay vốn để mua căn hộ. Vì trước đây, phải có 2 - 3 tỷ đồng khách hàng mới có thể mua được một căn hộ chung cư, nhưng giờ chỉ cần khoảng 1,5 - 2 tỷ đồng là đã mua được.

Theo ACB, khách hàng cá nhân có nhu cầu vốn mua bất động sản từ 1 - 3 tỷ đồng là những người có nhu cầu về nhà ở thực sự. Hiện ACB đang đẩy mạnh cho khách hàng cá nhân vay vốn mua bất động sản tiêu dùng (mua nhà, căn hộ…). Còn vốn ACB rót vào bất động sản kinh doanh có phần hạn chế hơn. Bởi nợ xấu của Ngân hàng trong thời gian qua chủ yếu rơi vào các doanh nghiệp bất động sản và lĩnh vực có liên quan đến bất động sản như nguyên vật liệu phục vụ cho dự án. Trong đó, có doanh nghiệp ở lĩnh vực đồ gỗ, xi măng.

ACB cho biết, Ngân hàng vừa giảm thêm mức 2%/năm lãi suất cho các khách hàng cá nhân có nhu cầu vay bất động sản để ở dưới hình thức trả góp. Lãi suất thỏa thuận mà Ngân hàng áp dụng cho cá nhân vay mua nhà, căn hộ để ở dao động quanh mức 18%/năm.

HDBank cũng vừa giảm tiếp mức 2%/năm lãi suất cho cá nhân có nhu cầu vay mua nhà ở, xây sửa nhà, mua xe ô tô hoặc vay tiêu dùng có tài sản bảo đảm. Số tiền vay tối đa lên đến 5 tỷ đồng trong thời hạn 60 tháng.

Tại ANZ, lãi suất cho vay đối với cá nhân mua nhà, căn hộ được ngân hàng này áp dụng mức thấp nhất hiện nay chỉ còn 15 - 16%/năm.

Đại diện SeABank - Chi nhánh Cộng Hòa cho biết, hiện đang cho vay mua nhà, xây dựng nhà, sửa chữa nhà phục vụ mục đích để ở trong thời hạn tối đa 20 năm. Số tiền vay bằng 70% giá trị tài sản định giá. Lãi suất thấp nhất hiện tại là 19%/năm và điều chỉnh thả nổi theo xu hướng thị trường.

Nhu cầu vay vốn mua nhà của khách hàng cá nhân hiện còn rất lớn

Mặc dù các ngân hàng tích cực cho vay bất động sản, nhưng dư nợ tín dụng ở lĩnh vực này vẫn chưa được cải thiện, trong khi nhu cầu của chủ đầu tư và khách hàng cá nhân hiện rất lớn. Nguyên nhân chủ yếu là do lãi suất còn quá sức chịu đựng trong bối cảnh giá cả tiêu dùng tăng.

Tổng giám đốc ACB, ông Lý Xuân Hải cho rằng, với đà giảm dần của lãi suất hiện nay, nhiều khả năng lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân chỉ còn mức 13 - 14%/năm vào cuối năm, nếu tình hình kinh tế phát triển tốt và sức mua thị trường tăng. Tín dụng bất động sản mua nhà trả góp được ông Hải dự báo sẽ gia tăng trong thời gian tới, khi lãi suất giảm thêm.

Trong khi đó, các chủ đầu tư dự án chung cư đang giảm dần giá bán để thu hút khách hàng cá nhân mua căn hộ để ở. Chẳng hạn, tại Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), Chủ tịch HĐQT, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, sẽ giảm 50% giá bán căn hộ Dự án HAGL ở quận 7, TP. HCM vào tháng 6/2012. Đây sẽ là thông tin tốt cho những người có nhu cầu về nhà ở thực sự, nhất là khi lãi suất được dự báo sẽ giảm sâu kể từ quý III.

Theo TS Cao Sỹ Kiêm, thành viên HĐQT DongA Bank, muốn khơi thông được dòng vốn vào bất động sản, đòi hỏi trước hết là giá nhà đất phải ở mức hợp lý và lãi suất vay vốn ngân hàng về mức phù hợp, khoảng 15%/năm trở xuống, khi đó khách hàng cá nhân mới có thể nghĩ đến chuyện vay vốn mua nhà để ở. Còn thực tế hiện nay, áp lực lãi suất vẫn là gánh nặng và giá bất động sản vẫn cao chính là rào cản để phát triển tín dụng ở lĩnh vực này, cho dù phía NHNN đã mở van tín dụng, ngân hàng đẩy mạnh cho vay.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán