Top

Đua hỗ trợ lãi suất mua nhà

Cập nhật 13/07/2012 10:50

Khi các ngân hàng mở hầu bao cho vay mua nhà, cũng là lúc doanh nghiệp địa ốc bước vào cuộc đua thu hút khách hàng bằng chiêu hỗ trợ lãi suất.

Một chiến lược đáng chú ý mà các doanh nghiệp địa ốc đang tung ra nhằm tận dụng các đợt lãi suất ngân hàng giảm liên tiếp gần đây là hỗ trợ lãi suất cho người mua. Theo nhận xét của Công ty Tư vấn bất động sản CBRE, nhờ gói ưu đãi của các chủ đầu tư mà lãi suất cho vay mua nhà có thể xuống mức 6 - 7%/năm, so với mức 15% hiện tại. Bên cạnh chiến lược bàn giao nhà thô nhằm giảm giá nhà, hỗ trợ lãi suất cho người mua đang được xem là động thái khá hiệu quả, giúp doanh nghiệp địa ốc thu hút thêm khách hàng.

Một loạt ngân hàng như Ngân hàng TMCP đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã công bố các chương trình cho vay mua nhà với tổng giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng, lãi suất cho vay 12-14%/năm. Ông Trần Xuân Hoàng, Phó tổng giám đốc BIDV cho biết, Ngân hàng đang kết hợp với các doanh nghiệp địa ốc thực hiện chương trình cho vay mua nhà với tổng giá trị lên đến 4.000 tỷ đồng, mức lãi suất rất cạnh tranh (12%/năm) trong 6 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân và thời hạn vay lên đến 15 năm.

Trên cơ sở tín dụng dành cho bất động sản nới lỏng hơn, phần lớn các dự án căn hộ tung ra bán trong thời gian gần đây trên thị trường Hà Nội như Berriver, Nam Đô Complex đều kèm lãi suất ưu đãi cho người mua. Mới đây, Vihajico đã ký kết với Vietcombank hỗ trợ tín dụng cho khách hàng mua nhà tại Khu đô thị Ecopark. Theo đó, từ tháng 7/2012 đến tháng 9/2012, khách hàng vay mua chung cư Rừng Cọ, nhà liền kề Phố Trúc hoặc biệt thự Vườn Tùng, Vườn Mai được hưởng mức lãi suất đặc biệt 8%/năm trong vòng 1 năm kể từ ngày giải ngân. Ngoài ra, từ tháng 9 đến tháng hết tháng 12/2012, người mua sẽ được Vihajico hỗ trợ 4% lãi suất so với mức lãi vay công bố của Vietcombank.

Không chỉ có dự án hạng trung, phân khúc căn hộ siêu sang, vốn được coi chỉ dành cho giới siêu giàu, cũng tung chiêu hỗ trợ lãi suất. Tập đoàn Tân Hoàng Minh và BIDV đã ký kết hợp đồng hỗ trợ tín dụng cho khách mua căn hộ D.’Palais de Louis. Theo đó, khách hàng đăng ký mua căn hộ trên 190 m2 trong năm nay sẽ được hưởng mức lãi vay ưu đãi 7%/năm trong 6 tháng đầu tiên và 9%/năm cho khách mua căn hộ diện tích dưới 190 m2.

Mức lãi suất mà các chủ đầu tư trên đưa ra cho khách hàng chưa thấm vào đâu so với ưu đãi do Indochina Land, chủ đầu tư Dự án Indochina Plaza Hanoi, phối hợp với Vietcombank vừa mới công bố. Theo đó, khách hàng mua nhà tại dự án này sẽ được hưởng mức lãi suất 0% trong năm đầu tiên và khoản tài trợ lên tới 60% giá trị ngôi nhà, thời hạn vay lên tới 15 năm. Khoản vay này nằm trong chương trình ưu đãi lãi suất do Vietcombank triển khai với mức lãi vay đặc biệt hấp dẫn (12%/năm), với tổng giá trị cho vay 2.000 tỷ đồng.

Ông Michael Piro, Phó giám đốc Indochina Land cho biết, Công ty đã nghiên cứu rất kỹ nhu cầu của người mua nhà, cũng như diễn biến thị trường bất động sản thời gian gần đây trước khi đưa ra quyết định hỗ trợ toàn bộ lãi suất cho người mua nhà trong năm đầu tiên, thay vì chỉ hỗ trợ 5-6% trong vài tháng như các chủ đầu tư khác đang triển khai.

Theo quan sát của ông Michael Piro, niềm tin của người mua nhà đang dần được cải thiện, khi kinh tế vĩ mô có dấu hiệu tốt hơn trước, tình hình tín dụng được nới lỏng và áp lực lạm phát giảm bớt. Hiện nay, người mua nhà vẫn thận trọng với những dự án dở dang, vì lo sợ bị chôn vốn vào những dự án không có tài chính để triển khai. Thay vào đó, người mua hướng đến những dự án đã hoàn thành, hoặc gần hoàn thành như Indochina Plaza Hanoi để giảm rủi ro về tiến độ xây dựng, cũng như kế hoạch bàn giao nhà. Chính vì thế, chủ đầu tư quyết định hỗ trợ toàn bộ chi phí lãi vay cho khách hàng trong năm đầu tiên, nhằm giúp người mua giảm áp lực về tài chính.

Ông Nguyễn Ngọc Khoa, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh cho rằng, các gói hỗ trợ lãi suất không đơn thuần chỉ nhắm đến những khách hàng có ngân sách hạn chế, mà còn có tác dụng đối với cả những khách hàng có đủ tiền mua căn hộ D.’Palais de Louis có giá trên 100 triệu đồng/m2. Theo ông Khoa, một số khách mua nhà có tiền để trả, nhưng do tiền của họ vẫn còn đang nằm trong cách kênh đầu tư khác, hoặc họ muốn giữ tiền ở các kênh đầu tư khác đang sinh lời cao, nên sẵn sàng vay ngân hàng để mua nhà, thay vì móc hầu bao.

Theo đánh giá của ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE, một điều dễ nhận thấy là, thị trường bất động sản đang trở nên hấp dẫn hơn khi lãi suất giảm. Lãi suất vay mua nhà hiện đã giảm từ mức đỉnh từ giữa năm 2011 (23%/năm) xuống mức trước khủng hoảng vào năm 2010 (15%/năm) và cộng thêm với sự hỗ trợ của các chủ đầu tư, lãi suất mua nhà đang xuống rất thấp và số lượng khách hàng hỏi mua đã tăng lên trong thời gian gần đây.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư